Cư dân ở một khu vực thuộc thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã xuống đường vào ngày 4/9, đối mặt với cảnh sát và nhân viên bảo vệ để phản đối việc phong toả khu vực sinh sống của họ trong bối cảnh bùng phát COVID-19 gần đây.

Phản đối vì bị phong toả

Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát, đã áp đặt các đợt phong tỏa mới khi phát hiện các trường hợp nhiễm Covid không có triệu chứng vào cuối tháng 8.

Panlongcheng, một khu phát triển kinh tế ở ngoại ô phía tây bắc của Vũ Hán, đã bị phong toả vào ngày 26/8.

Cư dân bị cấm rời khỏi nhà, tất cả các địa điểm công cộng đều bị đóng cửa ngoại trừ các siêu thị và cơ sở y tế do chính phủ chỉ định. Ngoài ra phương tiện giao thông công cộng cũng bị đình chỉ.

Panlongcheng là nơi có nhiều khu dân cư và nhà sản xuất công nghiệp lớn, và có dân số hơn 250.000 người.

Đã gần 10 ngày trôi qua, nhưng khu vực này vẫn bị phong toả, không có thông tin từ chính quyền về thời điểm dỡ bỏ các hạn chế.

Một người dân đi xe máy băng qua một con đường vắng ở Vũ Hán vào ngày 7/2/2020. Bắt đầu từ ngày 23/1/2020, Vũ Hán bị phong toả trong 76 ngày (ảnh: Chụp màn hình ET).

Đoạn video do ấn bản Đại Kỷ Nguyên ở Trung Quốc quay được, cho thấy các cư dân trong nhiều khu dân cư tụ tập để phản đối. Họ hô vang: “Chúng tôi yêu cầu dỡ bỏ phong toả!”; “Chúng tôi muốn có thức ăn! Chúng tôi cần phải trả các khoản vay! Chúng tôi có gia đình để nuôi nấng, sinh tồn!”.

Xem video tại đây

Các nguồn tin cho biết có khoảng hơn 2.000 người đã tụ tập để phản đối tại ba khu dân cư là Tòa án Jun, Tòa án Jin và Tòa án Yu của khu dân cư Caoshang.

“Chúng tôi muốn trở lại làm việc vì chúng tôi phải trả hết các khoản thế chấp và vay mua ô tô; chúng ta phải chu cấp cho con cái và chăm sóc cha mẹ chúng ta”, Zhang Qing, một cư dân địa phương chia sẻ với ấn bản tiếng Trung của Đại Kỷ Nguyên hôm 4/9.

Các cuộc biểu tình phản đối chính sách không COVID của ĐCSTQ đã diễn ra ở một số thành phố trên khắp Trung Quốc trong năm nay, bao gồm Trùng Khánh , Bắc Kinh , Thiên Tân và Thượng Hải .

Cư dân bị phong toả lo lắng bị mất việc làm

Các khu dân cư bị phong toả theo khu vực, đã làm dấy lên lo lắng rằng họ có thể mất việc làm vì một số doanh nghiệp ở các khu vực không bị đóng cửa vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Zhang là một trong số đó. Cô ấy nói rằng cô không thể chịu được giá thực phẩm tăng cao trong khi không nhận được lương trong tình trạng bị phong toả.

Cô Zhang nói: “Công ty của tôi đã trở lại hoạt động bình thường vào đêm qua, nhưng tôi vẫn bị nhốt ở nhà.”

“Tôi đã không đi làm hơn 10 ngày nay. Ông chủ nào sẽ trả tiền cho bạn khi không làm việc trong một thời gian dài như vậy? ”, cô ấy nói và lo lắng công ty có thể sẽ sa thải cô ấy.

Giá thực phẩm tăng vọt

Vì những cư dân bị nhốt không được phép rời khỏi nhà, họ phải dựa vào các tổ dân phố của họ – những người được cho là cung cấp cho cư dân khẩu phần thực phẩm từ các siêu thị lớn một cách thường xuyên.

Tuy nhiên, các tổ dân phố này đã không cung cấp thực phẩm cho cư dân trong 10 ngày qua, khiến người dân phải sống bằng những nhu yếu phẩm mà họ tự mua từ các nhà cung cấp nhỏ lẻ và giá thành rất cao.

Người dân tại Panlongcheng cho biết giá thực phẩm đã “tăng hơn gấp đôi” so với giá thông thường.

Ông Fu – một cư dân tại đây nói rằng, giá thực phẩm cao là một trong những lý do khiến cư dân ra đường biểu tình.

Zhang nói với The Epoch Times rằng dưa chuột được bán với giá 16 nhân dân tệ (2,30 đô la) một kg (2,2 lbs), đậu là 30 nhân dân tệ (6,40 đô la) một kg và cà chua với giá 11 nhân dân tệ (1,60 đô la) một kg.

Người dân đã chỉ trích các quan chức địa phương vì đã không tích cực hỗ trợ họ trong tình huống khó khăn này.

Phản đối các hạn chế Zero-COVID

Ông Fu nói: “Chúng tôi bị phong toả bởi vì có một trường hợp mà lịch sử truy tìm có liên quan đến cộng đồng của chúng tôi,” và khiến cộng đồng của ông Fu được chỉ định là một khu vực “rủi ro cao”.

Theo cơ quan y tế cấp tỉnh hàng đầu của tỉnh Hồ Bắc, các biện pháp ngăn ngừa khắc nghiệt gần đây trong thành phố đã được thực chỉ vì 8 trường hợp không có triệu chứng được phát hiện vào ngày 24/8 thông qua chính sách xét nghiệm PCR thường xuyên.

Cư dân được xét nghiệp Covid-19 định kỳ tại Vũ Hán

Theo báo cáo trên NetEase, một cổng thông tin trực tuyến lớn của Trung Quốc, vào sáng ngày 25/8 khi người dân chuẩn bị đi làm như thường lệ, một số lối ra của Panlongcheng và các ga tàu điện ngầm của quận đã bị đóng cửa mà không có thông báo.

Bà Xia nói với The Epoch Times rằng, yêu cầu kiểm tra PCR hàng ngày ở Panlongcheng và việc phong toả đã khiến bà lo lắng.

Bà nói: “Chúng tôi thực hiện các xét nghiệm PCR mỗi ngày, và bây giờ chúng tôi vẫn bị nhốt trong nhà của mình,” bà nói khi chỉ trích cách tiếp cận giám sát COVID-19 hàng loạt.

Ông Fu cho biết ông không thấy có ý nghĩa gì khi áp dụng các biện pháp phong toả chặt chẽ như vậy vì virus COVID-19 lây lan qua các trường hợp không có triệu chứng mà mọi người thậm chí không nhận ra.

Ông nói: “Cái gọi là các chính sách zero-COVID năng động khiến toàn xã hội phải gánh chịu hậu quả. Một số người đã hét lên trong các cuộc biểu tình: “Đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân”.

Ông Fu cho biết và khuyên nhà cầm quyền Trung Quốc hãy đối xử tốt với người dân của họ.

Theo The Epoch Times