Hiện Trung Quốc đang nhập khẩu vàng nhiều một cách bất thường trong khi lượng tiêu thụ thực tế chỉ bằng 1/6 số lượng nhập vào. Vậy Trung Quốc và cả Nga đang lên kế hoạch gì cho động cơ này?

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc tỏ ra khá công khai trong tham vọng thiết lập đồng nhân dân tệ như một đồng tiền dự trữ đối thủ, và có khả năng là ĐCSTQ dự định vàng sẽ đóng một vai trò trong tham vọng đó.

Bài viết của nhà phân tích Ansh Pandey trên trang tfiglobalnews đã chỉ ra một kế hoạch chuẩn chỉnh của ĐCSTQ nhằm đánh sập nền kinh tế nước Mỹ. 

Mua vàng nhiều gấp 6 lần so với mức tiêu thụ

Theo  Reuters, Trung Quốc đã lén lút nhập khẩu vàng từ Thụy Sĩ với tốc độ kỷ lục. Dữ liệu hải quan Thụy Sĩ cho thấy, xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2016.

Báo cáo chỉ ra rằng, Thụy Sĩ đã cung cấp cho Trung Quốc khoảng 80,1 tấn vàng, trị giá 4,4 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 4,6 tỷ USD), tăng so với chỉ 32,5 tấn trong tháng Sáu. Như vậy, trong hai tháng qua Trung Quốc đã nhập khẩu 112,6 tấn vàng.

(Ảnh chụp màn hình CNBC).

Điều thú vị là mức tiêu thụ vàng hàng tháng của Trung Quốc chỉ khoảng 20 tấn. Năm ngoái, trong cùng thời kỳ này, chỉ có 20 tấn vàng được nhập khẩu vào Trung Quốc. 

Theo dữ liệu này, Trung Quốc hiện đang nhập khẩu thêm 60 tấn vàng mỗi tháng. Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một điều gì đó lớn lao và thực sự tinh quái.

Đồng Nhân dân tệ có thể vượt mặt đồng Đô la

Vậy chính xác chính quyền Bắc Kinh đang có kế hoạch gì khi hối hả tích trữ một lượng vàng khổng lồ như vậy?

Câu trả lời cho câu hỏi này thực sự nằm ở Moscow. Sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với nền kinh tế Nga, Tổng thống Putin đã nói về việc neo đồng tiền của Nga với Vàng và phát hành ‘Stablecoin’ được chốt bằng vàng trên thị trường tiền điện tử.

Stablecoin là loại tiền điện tử mã hóa đặc biệt với vai trò cũng đặc biệt không kém, các stablecoin thường là nơi trú ẩn đối với các ‘dân chơi’ tiền điện tử trong những thời điểm thị trường biến động mạnh. 

Đồng stablecoin thường là nơi trú ẩn đối với các ‘dân chơi’ tiền điện tử trong những thời điểm thị trường biến động mạnh (ảnh: Chụp màn hình).

Trong đó, tính “ổn định” ở đây được đảm bảo bằng cách neo giá trị vào một tài sản ổn định khác như vàng hoặc tiền pháp định (fiat) – hầu hết là neo theo đồng đô la Mỹ.

Bây giờ, Trung Quốc chỉ đơn giản là áp dụng nó cho riêng mình. ĐCSTQ có thể đang đặt nền móng cho việc neo đồng Nhân dân tệ với Vàng. Đồng Nhân dân tệ hiện được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị và được giao dịch ít hơn đáng kể so với bất kỳ loại tiền tệ fiat nào khác, chẳng hạn như đô la Mỹ.

Hơn nữa, hành động của Trung Quốc giống hệt những gì Nga đã làm trong thời gian gần đây. Đối với những ai chưa biết, Nga đã khởi động  quá trình loại bỏ dần việc đô la hóa  nền kinh tế của mình khi vào tháng 3, nước này tuyên bố rằng đồng rúp sẽ được gắn với bản vị vàng. 

Xem thêm: Cấm vàng Nga: G7 bế tắc vì cạn kiệt các biện pháp trừng phạt?

Một gam vàng được ngân hàng định giá là 5.000 rúp. Bây giờ, Trung Quốc sắp làm theo vụ kiện để củng cố ảnh hưởng toàn cầu của đồng Nhân dân tệ.

Quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ sẽ hoàn toàn sụp đổ nếu Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, liên kết vàng với nhân dân tệ vì Bắc Kinh sẽ đạt được mục tiêu ấp ủ từ lâu là làm cho đồng tiền của họ được tôn trọng và ổn định hơn so với đồng đô la.

Sự sụp đổ của nền kinh tế Mỹ 

Trung Quốc sẵn sàng vượt qua nền kinh tế Mỹ vào năm 2026. Trên toàn cầu, hầu hết các quốc gia đã cố định tiền tệ của họ một cách mù quáng với đồng USD.

Vào thời điểm mà uy tín của Mỹ dưới sự lãnh đạo của chính quyền Joe Biden trên toàn thế giới đang giảm sút, và nền kinh tế Mỹ đang chìm xuống, nhiều quốc gia có thể chọn neo đồng tiền của họ với Nhân dân tệ được chốt bằng vàng, và sử dụng điều này cho thương mại quốc tế.

Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng của đồng đô la Mỹ với tư cách là công cụ giao dịch quốc tế chính của thế giới, do đó làm xói mòn hoàn toàn ảnh hưởng của đồng đô la.

Ngoài ra, đồng Nhân dân tệ được neo vào vàng sẽ mang lại cho các thương nhân Trung Quốc một lợi thế giao dịch không công bằng. 

Trung Quốc được hưởng thặng dư thương mại với Mỹ, và cuối cùng việc giao thương gia tăng giữa hai cường quốc  hàng đầu thế giới, sẽ khiến đồng Nhân dân tệ tăng thêm sức mạnh so với Đô la Mỹ.

Cơ hội cuối cùng cho nước Mỹ

Hiển nhiên Mỹ phải nhìn thấu được những kế hoạch tinh vi này của ĐCSTQ. Hiện nền kinh tế Mỹ dưới sự điều hành của chính quyền Joe Biden đang ở trên bờ vực của một thảm họa hoàn toàn. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden vẫn có cơ hội để cứu vãn tình thế. 

Không ngờ Biden đã bán mình cho hồng ma...
Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình Breitbart).

Mỹ cần gấp rút kiểm soát trung tâm vàng duy nhất của thế giới, đó là Thụy Sĩ, để chế ngự Trung Quốc. Ngoài ra phải  vạch ra kế hoạch giảm xuất khẩu vàng Thụy Sĩ sang Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt hoặc đơn giản là cung cấp cho họ những thỏa thuận tốt hơn so với Trung Quốc.

Kế hoạch xảo quyệt của ĐCSTQ nhằm vượt qua quyền bá chủ của đồng Đô la Mỹ cũng chỉ ra rằng, nền kinh tế Mỹ đang rất cần một cuộc tái thiết cơ bản.

Mỹ cần phải quay trở lại thời kỳ có một loại tiền tệ được chốt bằng vàng của riêng mình một cách chiến lược, thời điểm trước khi có quyết định tai hại của Tổng thống Richard Nixon là biến Đô la Mỹ trở thành tiền tệ định danh (fiat money).

Nếu Trung Quốc thậm chí hỗ trợ một phần tiền tệ của mình bằng vàng, thì nước này – vốn được coi là công xưởng thế giới – sẽ được ưu ái hơn nữa trên toàn thế giới như một loại tiền tệ dự trữ đáng tin cậy khi so với đồng đô la Mỹ ngày càng suy giảm. 

Để duy trì một số vẻ ngoài đáng tin cậy, nước Mỹ dưới thời Joe Biden có thể sẽ buộc phải làm theo.

Xem thêm: Mỹ có bảo vệ được Đài Loan: TQ sử dụng ‘vỏ bọc’ tập trận để siết chặt quốc đảo mà không cần động binh?