Tối 31/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Đỗ Quyết – Trung tướng, Giám đốc Học viện Quân y vì những sai phạm liên quan đến vụ Việt Á.

Cùng với ông Quyết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Hoàng Văn Lương – Thiếu tướng, Phó giám đốc Học viện kiêm Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học quân sự, Học viện Quân y. Việc xem xét kỷ luật Trung tướng Quyết, Thiếu tướng Lương sẽ do Ban Bí thư quyết định.

Ngoài các cá nhân nêu trên bị đề nghị xem xét kỷ luật, nhóm lãnh đạo khác ở Học viện Quân y đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cảnh báo gồm: Trung tướng Nguyễn Viết Lượng – Chính ủy; đại tá Nguyễn Tùng Linh – Trưởng phòng Khoa học quân sự; hai sĩ quan cấp tá khác đang giữ chức trưởng phòng trong Học vịện.

Một nhóm khác bị khiển trách gồm hai đại tá và hai trung uý.

Bị kỷ luật nặng nhất cho đến lúc này là hai sĩ quan của Học viện Quân y đã bị bắt, khởi tố; đó là Thượng tá Hồ Anh Sơn – Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu kit test Covid-19, và Đại tá Nguyễn Văn Hiệu – Trưởng Phòng Trang bị Vật tư, Học viện Quân y. Theo UBKT Trung ương, hai người này “khai trừ đảng”.

Cùng tối 31/3, liên quan đến vụ Việt Á, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận, hai quan chức cấp cao là ông Chu Ngọc Anh – Chủ tịch Hà Nội, nguyên Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Y tế có liên quan, cùng chịu trách nhiệm cá nhân về vi phạm của công ty Việt Á.

Những vi phạm của ông Ngọc Anh, ông Thanh Long theo Uy ban Kiểm tra Trung ương “gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hường đến uy tín của tố chức đảng, của Bộ KH&CN và Bộ Y tế, đến mức phải xem xét kỷ luật”. Đối với ông Chu Ngọc Anh, vi phạm này xảy ra trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Lãnh đạo Bộ này cũng bị kết luận “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý” để cho một số lãnh đạo Bộ vi phạm quy định trong việc phê duyệt, giao tổ chức thực hiện ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu… đề tài nghiên cứu chế tạo xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y. Ngoài ra trong truyền thông, Bộ này đã xác nhận và khen thưởng đối với Học viện Quân y, Công ty Việt Á và một số cá nhân.

Ban cán sự, lãnh đạo Bộ Y tế cũng bị kết luận thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra… để cho một số lãnh đạo bộ vi phạm quy định trong việc cấp phép, hiệp thương giá và mua sắm bộ xét nghiệm.

Từ Khóa: