4250-syracuse-university
Đại học Syracuse, New York, Mỹ (ảnh: commons.wikimedia).

Theo thông báo ngày 25/8 của Đại học Syracuse tại New York, ngôi trường này đã tạm đình chỉ công tác đối với Giáo sư Jon Zubieta, vì ông gọi chủng virus corona mới là “virus Vũ Hán” và “virus Đảng Cộng sản Trung Quốc” trong giáo trình giảng dạy của ông.

The Daily Orange, tờ báo sinh viên của trường, cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi mạng xã hội xuất hiện ảnh chụp một giáo trình khóa học của ông có đề cập nCoV là “virus Vũ Hán” và “virus Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Hai cách gọi trên xuất hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán từ những tháng cuối năm 2019, nhưng bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc trì hoãn công bố thông tin, bưng bít mức độ nguy hiểm thật sự của virus, khiến dịch bệnh lây lan khắp thế giới.

Quan điểm trái chiều

Đại học Syracuse cho rằng cách gọi trên “gây tổn hại đến môi trường học tập của sinh viên và xúc phạm người Trung Quốc, quốc tế và người Mỹ gốc Á ở khắp nơi, những người đã phải chịu những lời lẽ và hành động thù hận kể từ khi đại dịch bắt đầu”.

Quyết định của ngôi trường đã thu hút phản ứng khác nhau từ cộng đồng Đại học Syracuse. Một số người ủng hộ, một số người thắc mắc tại sao vị giáo sư không gọi virus corona bằng tên chính thức của nó, mà lại “chiêu mời rắc rối bằng cách gọi nó là virus Vũ Hán”.

Một số người khác cho rằng quyết định đình chỉ giáo sư Zubieta là hành động đàn áp tự do ngôn luận và là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng của Bắc Kinh trong giới học thuật Hoa Kỳ.

Tài khoản Facebook có tên Invino Veritas bình luận vào bài báo của The Daily Orange: “Dịch cúm năm 1918 được gọi là ‘Dịch cúm Tây Ban Nha’. Nó vẫn luôn được gọi như vậy. Nó không đến từ Tây Ban Nha. Có ai bảo vệ người Tây Ban Nha khỏi ‘bị xúc phạm’ không? Trung Quốc đã sử dụng ảnh hưởng quá mức của mình để thâm nhập vào tư duy phương Tây nhằm tạo ra ảo tưởng rằng họ là ‘nạn nhân’. Trung Quốc là kẻ gây ô nhiễm và áp bức lớn nhất thế giới. Đã đến lúc họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái của mình”.

Giáo sư Đại học Mỹ bị cho nghỉ việc vì dùng tên
Ảnh chụp màn hình báo The Daily Orange

Một người khác có tên Wayne Ohl cho biết: “Thật xấu hổ khi là một sinh viên tốt nghiệp trường luật này. Quyền tự do ngôn luận đã biến mất khỏi Đại học Syracuse. Văn hóa ‘xóa sổ’ đã tiếp quản. Sự thật không quan trọng nữa mà thay vào đó là cảm xúc”.

Cư dân mạng Reed Litcher cho biết: “Tôi là cựu sinh viên tốt nghiệp trường này năm 1981. Nói sự thật không phải là bài ngoại. Tôi thất vọng vì trường cũ của mình đã trở thành một công cụ như vậy”.