Quân đội Ukraine hôm 17/2 thông báo về vụ pháo kích vào Stanytsia Luhanska do Kiev kiểm soát ở Donbass. Ukraine cáo buộc Nga là kẻ thực hiện tấn công này. Tuy nhiên, phía Nga phản cáo. Hiện tại, Lực lượng Ukraine, lực lượng ly khai thân Nga đổ lỗi cho nhau vì vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbas.

Ukraine cáo buộc Nga là thủ phạm tấn công trường mẫu giáo 

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 17/2 đã công bố hình ảnh về một trường mẫu giáo bị đánh bom trên tài khoản mạng xã hội của họ. Họ cáo buộc các chiến binh ly khai thân Nga đã ném bom khu định cư Stanytsia Luhanska dưới sự kiểm soát của chính phủ Kyiv.

Ukraine báo cáo rằng, do hậu quả của đợt nã pháo hạng nặng của những kẻ khủng bố, các quả bom đã rơi xuống tòa nhà mẫu giáo. Theo báo cáo ban đầu, không có trẻ em nào thương nhưng hai thường dân đã bị trúng đạn.

Tuyên bố cũng nói rằng dân thường đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn, cơ sở hạ tầng bị hư hại trong khu định cư do hậu quả của vụ đánh bom, và một nửa thành phố không có điện.

Đại sứ quán Ukraine tại Ankara cáo buộc trên Twitter rằng: “Trong cuộc pháo kích của Nga vào Stanytsia Luhanska, một trong những quả mìn đã trúng một trường mẫu giáo. Không một đứa trẻ nào bị thương, nhưng hai giáo viên bị trúng đạn. Đó là tất cả những gì thế giới cần biết về việc Nga ‘rút quân’ khỏi Biên giới Ukraine”.

Phản ứng của Nga

Điện Kremlin cho biết Mátxcơva bày tỏ quan ngại về các báo cáo về sự leo thang sau khi phe ly khai cáo buộc quân chính phủ nổ súng vào lãnh thổ của họ 4 lần trong 24 giờ qua.

Hãng tin Al jazeera dẫn nguồn từ các hãng thông tấn Nga đưa tin, lực lượng ly khai ở Luhansk tuyên bố quân đội Ukraine đã leo thang giao tranh.

“Trong 24 giờ qua, tình hình trên đường dây liên lạc đã leo thang đáng kể”, Yan Leshchenko, người đứng đầu Lực lượng Dân quân Nhân dân ở nước cộng hòa Luhansk tự xưng, nói với các phóng viên của hãng tin Al jazeera.

“Những kẻ tuân theo lệnh trực tiếp của giới lãnh đạo quân sự-chính trị Kyiv, đang cố gắng leo thang xung đột.”

Truyền thông của Nga nói, Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng Kiev không tuân thủ các thỏa thuận Minsk và đang tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết xung đột. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Kiev đã cử một nửa toàn bộ nhân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine tới Donbass. Matxcơva bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao thiết bị quân sự từ các nước NATO tới biên giới Nga và sự gia tăng số lượng giáo viên hướng dẫn phương Tây ở Donbass. Các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí được sử dụng ở Donbass.

Lực lượng Ukraine, lực lượng ly khai thân Nga đổ lỗi cho nhau

Hiện tại, Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã đổ lỗi cho nhau về các vi phạm ngừng bắn dọc theo đường liên lạc ở khu vực phía đông Donbas.

Về vấn đề này, Hãng tin AA  trích dẫn một tuyên bố của Trung tâm Phối hợp và Kiểm soát Đình chiến thay mặt cho hai nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk, quân đội Ukraine đã tấn công chín khu định cư ở các khu vực Donetsk và Lugansk trong hai giờ pháo kích dữ dội.

Tuyên bố cáo buộc lực lượng Ukraine đã sử dụng đạn pháo 120 mm và 82 mm, cũng như nhiều loại bom và vũ khí khác nhau, trong các cuộc tấn công vào sáng sớm nhằm vào các khu định cư của Kominternove, Oktyabr, Novolaspa, Petrovsky, Veselenkoe, Donetsky, Zolotoe-5, Nijnee Lozovoe, và Sokolniki.

Những người theo chủ nghĩa ly khai sau đó đã chia sẻ video trên mạng xã hội về hành động trả đũa của họ, bao gồm việc bắn vào các địa điểm quân đội dưới sự kiểm soát của chính quyền Kyiv.

Những người theo chủ nghĩa ly khai yêu cầu Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cử một phái đoàn giám sát để ghi lại tình hình.

Từ Khóa: