Vừa mới nhậm chức được vài ngày nhưng TT Joe Biden liên tiếp nhận được những chỉ trích từ các chính trị gia. Mới đây, thượng nghị sỹ Marcho Rubio đặt câu hỏi về những trái ngược của TT Joe Biden, rằng ông ấy nói thì trung dung nhưng điều hành đất nước như 1 tay cực tả…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 25/1/2021 của MUCNews:

“TT Joe Biden nói chuyện kiểu trung dung nhưng điều hành như 1 tay cực tả”

Vào ngày 22/1, thượng nghị sỹ Marcho Rubio đăng tải 1 video trên twitter nói rằng: “Tổng thống Joe Biden nói chuyện như một người trung dung, nhưng ông ấy điều hành đất nước như một tay cực tả. Trong một thời gian ngắn, ông ấy đã ký nhiều sắc lệnh hành pháp hơn mọi tổng thống trước, hơn cả Obama, hơn cả Trump”.

Thực tế cho thấy chỉ trong 3 ngày đầu nắm quyền, TT Joe Biden đã ký 29 sắc lệnh hành pháp. Con số này của Barack Obama là 5 sắc lệnh, trong khi TT Trump chỉ ký 3 sắc lệnh.

Hiện tại TT Joe Biden vấp phải sự chỉ trích từ nội bộ cả 2 đảng. Người đứng đầu đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cáo buộc Tổng thống Biden đang đi ngược lại phát biểu về đoàn kết lưỡng đảng trong lễ nhậm chức. Một số nghị sỹ đảng Dân chủ đã đặt câu hỏi về những lựa chọn nhân sự chủ chốt của TT Joe Biden. Họ không hài lòng đối với những cá nhân được đề cử mà quan hệ với giới công nghiệp và Phố Wall.

Bùng phát dịch tại 2 quận trung tâm thành phố Bắc Kinh, thêm 2 triệu người yêu cầu đi xét nghiệm

Vào ngày 22/1, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố tại một cuộc họp báo về phòng chống và kiểm soát đại dịch rằng hơn 2 triệu cư dân ở các quận Đồng Thành và Tân Thành sẽ phải đi kiểm tra axit nucleic do đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng. Cả hai quận này đều ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, gần trụ sở của chính phủ và các cơ quan hành chính Trung Quốc.

Các nhà chức trách thành phố đã thông báo rằng tất cả khách quốc tế đến Bắc Kinh phải làm các xét nghiệm kháng thể huyết thanh và kiểm dịch trong một tháng.

Trước đó, vào ngày 20/1, Bắc Kinh cũng yêu cầu tất cả cư dân quận Đại Hưng đi xét nghiệm. Do số lượng người xét nghiệm quá nhiều nên việc xét nghiệm được thực hiện cả trong đêm. Nhiều người dân đã chia sẻ trải nghiệm đi xét nghiệm của họ là phải chờ 2-3 tiếng đồng hồ trong đêm lạnh giá để được xét nghiệm.

Một đoạn video được tải lên mạng Trung Quốc cho thấy rất nhiều người xếp hàng dài trên phố để chờ được xét nghiệm. Trong video, một nam giọng nói giọng Bắc Kinh cho biết sẽ mất hai giờ để chờ đến lượt.

Chính quyền Biden triển khai quân đội sang nước khác ngay khi mới nhậm chức

Theo tin hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, tờ i24 News của Israel cho biết, khoảng 24 giờ sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức và đảm nhận vai trò Tổng tư lệnh, một đoàn xe gồm khoảng 40 xe tải và xe bọc thép bao gồm các quân nhân Mỹ đã “tiến vào vùng đông bắc Syria” với sự hỗ trợ của trực thăng.

Vì sự việc này, tờ Newsweek đưa tin,  ông Jaafari (Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hiệp Quốc) nói: “Chính quyền mới của Hoa Kỳ phải ngăn chặn các hành động chiếm đóng đất nước tôi, rút ​​các lực lượng đang chiếm đóng khỏi đây và ngừng hỗ trợ các lực lượng ly khai, các thực thể bất hợp pháp và các nỗ lực đe dọa chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria”. Có vẻ như chính quyền ông Biden có chính sách khác hẳn với cựu TTTrump. Trong 4 năm điều hành, TT Trump không để nước Mỹ khai mào cuộc chiến tranh nào, đồng thời rút binh lính về nước, làm cầu nối trung gian cho các hiệp ước hoà bình cho các nước đang có xung đột.

Biden gửi binh lính đến Syria
Các trinh sát thuộc Đội chiến đấu số 1 của Sư đoàn Dù 82 khai hỏa trên một tuyến trong khóa học thiện xạ súng trường tiên tiến từ ngày 21 đến 24 tháng 3 năm 2011, tại Fort Bragg, NC Khóa học kéo dài một tuần nhấn mạnh việc thích ứng với các vấn đề chiến trường. (ảnh: Quân đội Hoa Kỳ của Trung sĩ Michael J. MacLeod).

Ý yêu cầu TikTok chặn tài khoản trẻ dưới 10 tuổi sau vụ 1 bé gái tử vong

Theo hãng tin Reuters ngày 23/1, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý yêu cầu ứng dụng TikTok chặn các tài khoản của trẻ em dưới 10 tuổi sau vụ 1 bé gái nước này tử vong do thực hiện theo thử thách trên nền tảng ứng dụng Tiktok.

Sự việc cụ thể diễn ra hôm 20/1, một bé gái 10 tuổi ở tỉnh Palermo của Ý được phát hiện tử vong trong nhà tắm sau khi thực hiện 1 thử thách nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok có tên “thử thách ngất”. Người tham gia thử thách phải thực hiện những hành động làm mình ngạt thở, gây ngất xỉu tạm thời. 

Bình luận trước yêu cầu này, đại diện TikTok thông báo đang nỗ lực ngăn chặn các tài khoản “nhỏ tuổi” theo quy định.

Hà Nội lại đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Lúc 10h hôm qua 24/1, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí. Đây là mức chất lượng không khí rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người. Theo Airvisual, chỉ số AQI trung bình tại Hà Nội là 289, ngưỡng cực kỳ có hại cho sức khỏe. Trong 2 năm trở lại đây, Hà Nội thường xuyên nhận được giải thưởng là thành phố ô nhiễm nhất cả nước và thường xuyên trong khu vực.

Ngoài ra, bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của đa số các khu vực nội thành Hà Nội đều màu nâu với giá trị AQI cao, xen lẫn là màu tím có nghĩa là chất lượng không khí rất xấu.

Theo các chuyên gia môi trường, lớp sương mù dày bao phủ khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, cùng với mật độ dân cư, giao thông dày đặc nên ô nhiễm càng nặng. Người dân cần hạn chế mở cửa vào những thời điểm chất lượng không khí xấu dù trời có nắng. Đồng thời nên hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Làm theo tin nhắn từ ngân hàng, khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản

Theo Tuổi trẻ ngày 24/1, đã có 2 nạn nhân bị lừa vì xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu theo tin nhắn từ hệ thống tin nhắn của Sacombank (SMS Banking). 1 người nhận được nội dung: “Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau” ; người kia nhận được tin nhắn “Buoc sang nam moi, can xac nhan thong tin cua ban, hoan thanh thong tin duoc tang the 50k…”.

Cả 2 người phụ nữ này làm theo hướng dẫn trong tin nhắn, kết quả là tiền trong tài khoản bị lấy sạch. Phía Sacombank cho biết sau khi rà soát hệ thống Sacombank và hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông cho Sacombank đã khẳng định những tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ Sacombank. Hiện vụ việc đang được làm rõ, người sử dụng tài khoản ngân hàng cần hết sức cảnh giác trước các loại lừa đảo qua tin nhắn điện thoại. Người sử dụng cần gõ địa chỉ chính thức vào trình duyệt web thay vì bấm vào link tạo sẵn được gửi qua tin nhắn SMS, email hay do các công cụ tìm kiếm đề xuất vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem bản tin video ngày 25/1: