Phiên họp cấp bộ trưởng lần thứ hai dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Ba (6/10), được kỳ vọng sẽ củng cố sự tham gia của Ấn Độ vào trong nhóm. Theo Bloomberg, cuộc họp này thể hiện sự đoàn kết của Tứ giác Kim cương (hay Bộ Tứ), trong bối cảnh Trung Quốc đang căng thẳng với ít nhất ba thành viên trong nhóm là Úc, Mỹ và Ấn Độ.

Bloomberg nhận định cuộc họp cho thấy tân Thủ tướng của Nhật Bản Yoshihide Suga sẵn sàng duy trì một số chủ trương cứng rắn về an ninh của người tiền nhiệm Shinzo Abe. Hơn 10 năm trước, ông Abe đã thúc đẩy sáng kiến thành lập nhóm Tứ giác Mỹ, Nhật, Úc, Ấn.

Trung Quốc từng bày tỏ lo ngại về Bộ Tứ, cho rằng sáng kiến Bộ Tứ là “bè phái độc quyền” và gây ra “Cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Tứ giác Kim cương đã được tiếp thêm sức mạnh khi Tổng thống Donald Trump theo đuổi lập trường đối đầu mạnh mẽ với Bắc Kinh. Trong khi đó, Ấn Độ ngày càng cảnh giác với ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc ở Nam Á.

1503-pompeo-speaking-at-the-press-conference-after-hanoi-summit-1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tổ chức họp báo trước khi rời Hà Nội, Việt Nam vào ngày 28/2/2019 (ảnh: Chính phủ Mỹ).

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã hủy bỏ các điểm dừng chân tiếp theo tại Mông Cổ và Hàn Quốc. Điều này càng minh chứng cho tầm quan trọng của cuộc gặp mặt của Tứ giác Kim cương, theo Bloomberg.

Bốn bộ trưởng dự kiến sẽ thảo luận về đại dịch và tình hình khu vực, cũng như tầm quan trọng của việc hợp tác với các nước khác nhằm hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Theo nhận định của Bloomberg, sẽ không có tuyên bố chung nào từ cuộc họp. Giá trị của nó mang tính biểu tượng hơn là cụ thể, mặc dù Nhật Bản đang tìm cách biến nó thành sự kiện thường niên.

Cũng theo thông tin từ Bloomberg, vào tháng 7, Ấn Độ dự kiến mời Úc tham gia một cuộc tập trận hải quân hàng năm. Dự kiến này nhằm mở rộng sự kiện ba bên cùng với Mỹ và Nhật Bản.

Khuôn khổ không chính thức của cuộc họp lần thứ nhất vào năm ngoái đang được cải thiện và nâng cấp. Điều này cho thấy nỗ lực của Bộ Tứ trong việc thu thập thông tin tình báo và xây dựng một mặt trận thống nhất về các vấn đề an ninh khu vực.

Cuộc họp hôm 6/10 diễn ra sau khi các bộ trưởng thương mại của Úc, Ấn Độ và Nhật Bản nhất trí làm việc để đạt được khả năng phục hồi chuỗi cung ứng trong khu vực. Theo các báo cáo truyền thông, cả ba quốc gia đang tìm cách hợp tác để chống lại sự thống trị thương mại của Trung Quốc.