Mối lo ngại an ninh dấy lên khi một tỷ phú Trung Quốc sở hữu khu đất rộng 140.000 mẫu đất (khoảng 567 km vuông) gần Căn cứ Không quân Laughlin của Mỹ.

Người sở hữu khu đất tại tiểu bang Texas này là ông trùm bất động sản Trung Quốc Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin), một người có mối quan hệ thân thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cảnh báo về vụ tỷ phú Trung Quốc sở hữu đất Mỹ

Không chỉ là “hàng xóm” của một cơ sở quân sự hàng đầu Hoa Kỳ, ông Tôn còn đang lên kế hoạch xây dựng một trang trại gió trên khu đất. Điều đó giúp dự án của ông ta có thể được kết nối với mạng lưới điện của tiểu bang Texas, theo Breitbart.

Ông Tôn có nhiều mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Forbes cho biết ông Tôn thuê binh lính và các quan chức nhà nước Trung Quốc làm việc cho công ty ông ta. Ông ta còn có quan hệ cá nhân với các quan chức chính quyền Tân Cương.

Mối lo ngại về quyền sở hữu đất của ông Tôn lần đầu tiên được cảnh báo từ một tổ chức bảo vệ môi trường gọi là “Devil River Conservancy”. Tổ chức này lo ngại dự án mà nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện có thể gây hại cho môi trường.

Nhưng khi các nhà lập pháp Mỹ phát hiện ra quyền sở hữu của ông Tôn Quảng Tín, thì vấn đề an ninh quốc gia đã trở thành tâm điểm chú ý, theo Breitbart.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Đảng Cộng hòa, bang Texas) đã đưa ra cảnh báo về tham vọng của Trung Quốc trong một bài viết dài trên tạp chí Forbes.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng họ sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đô la để mở rộng khả năng gián điệp và phạm vi toàn cầu của mình, bao gồm cả những kế hoạch mua đất gần các căn cứ quân sự”, thượng nghị sĩ Cruz viết.

Texas cảnh giác với Trung Quốc

Thống đốc Texas Greg Abbott (Đảng Cộng hòa) đã ký ban hành Đạo luật Bảo vệ Cơ sở hạ tầng Lone Star vào hôm 6/8.

“Theo như tôi biết thì đây là đạo luật đầu tiên thuộc loại này mà chưa có tiểu bang nào từng ở Hoa Kỳ”, ông Abbott nói.

Đạo luật được thiết kế nhằm ngăn chặn “các quốc gia thù địch” truy cập vào mạng lưới điện của Texas và các “cơ sở hạ tầng quan trọng khác”; chẳng hạn như mạng máy tính và hệ thống xử lý chất thải.

Thượng nghị sĩ Cruz đã đệ trình dự luật Bảo vệ các cơ sở và phạm vi quân sự năm 2021. Dự luật này yêu cầu Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) xem xét lại “bất kỳ giao dịch mua hoặc thuê bất động sản nào gần cơ sở quân sự hoặc không phận quân sự trong Hoa Kỳ bởi một người nước ngoài được kết nối với hoặc được trợ cấp bởi ”Trung Quốc, Nga, Iran hoặc Triều Tiên”.

Bốn quốc gia này cũng có tên trong luật mới của Texas.