Sau quyết định hủy 2 thỏa thuận liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Úc lại tiếp tục cân nhắc dừng cho công ty Trung Quốc thuê cảng Darwin.

Theo tờ Bloomberg, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton đã xác nhận Úc đang xem xét quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc; đối với một cảng quan trọng chiến lược. Cảng này từng được sử dụng làm căn cứ cho Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Trả lời phỏng vấn tờ Sydney Morning Herald hôm 2/5, ông Dutton cho biết, Ủy ban An ninh Quốc gia đã yêu cầu Bộ Quốc phòng “tư vấn” về quyền sở hữu cảng Darwin của Trung Quốc.

Bộ trưởng Dutton cho hay, họ đang xem xét và đánh giá lợi ích quốc gia; từ đó sẽ quyết định có buộc tập đoàn Landbridge từ bỏ quyền thuê cảng hay không?

Úc lo ngại an ninh quốc gia liên quan đến cảng Darwin

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Tuy nhiên, động thái này của Canberra có khả năng làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc. Mối quan hệ này vốn đã xấu đi kể từ năm 2020, khi chính phủ của ông Morrison kêu gọi Bắc Kinh cho phép các nhà điều tra quốc tế đến Vũ Hán để xác minh về nguồn gốc của Covid-19.

Theo Reuters, Landbridge có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc. Năm 2015 tập đoàn này đã ký thỏa thuận trị giá 390 triệu USD với chính quyền Lãnh thổ phía Bắc (do Đảng Tự do nắm quyền) để vận hành cảng Darwin. Điều này đã bị các chuyên gia an ninh chỉ trích.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt được thỏa thuận đặt căn cứ cho khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ ở Darwin. Đây là cảng biển nằm ngay ngưỡng cửa của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tháng trước, Úc đã “dũng cảm” sử dụng luật mới để hủy bỏ các hợp tác của bang Victoria với Trung Quốc theo sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Theo giới quan sát, Thủ tướng Scott Morrison có thể sử dụng một văn bản luật được thông qua vào tháng 12/2020; để hủy hợp đồng thuê dài hạn của các công ty Trung Quốc tại các cảng ở Darwin và Newcastle.

“Nếu có bất kỳ lời khuyên nào mà tôi nhận được từ Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan tình báo cho thấy; có những rủi ro về an ninh quốc gia liên quan đến cảng Darwin, thì chính phủ sẽ hành động về điều đó”, Thủ tướng Morrison nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 30/4.