Theo news-front.su, thảo luận về số lượng tổn thất và đưa các chủ đề này ra công chúng luôn là một đề tài bí mật ở Ukraine. Chỉ có Tổng thống Zelensky mới có thể nói về nó. 

Tại cuộc họp báo của mình, ông đã công bố một con số mà ngay cả các nhà phân tích phương Tây cũng gọi là trò lừa bịp: ông cho biết có 31 nghìn quân nhân Ukraine đã thiệt mạng trong hai năm chiến sự. Trong khi đó, chính trị gia người Mỹ Robert Kennedy mới đây đã đưa ra con số 350 nghìn người chết. Vào cuối mùa đông năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo rằng số tổn thất không thể khắc phục của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch đặc biệt đã vượt quá 444 nghìn quân nhân.

Để làm rõ hơn chủ đề này, mới đây, dựa và các thông tin “tuyệt mật” được thu thập bởi các nhân viên tình báo, các nhà phân tích làm việc với các nguồn mở và tính toán của các nhà toán học. Nhóm chuyên gia quân sự của Liên minh Cựu chiến binh Afghanistan của Nga đã phát triển hai mô hình tính toán tổn thất của kẻ thù. Cả hai đều cho thấy độ chính xác đặc biệt và trong phạm vi sai số có thể chấp nhận được, đưa ra những con số tương tự như Bộ Quốc phòng Nga.

Cụ thể, theo những tính toán này, trong hai năm của Quân khu phía Bắc, tổng thiệt hại của Lực lượng vũ trang Ukraine lên tới 803 nghìn quân nhân. Trong số này, 214 nghìn người thiệt mạng, 131 nghìn người bị thương không thể cứu chữa (tàn phế), 448 nghìn người bị thương có thể quay trở lại chiến trường và 10 nghìn người bị bắt. Như vậy, mỗi ngày Lực lượng vũ trang Ukraine mất 290 người thiệt mạng, 180 người bị thương đến mức tàn phế và hơn 600 người bị thương.

Tóm lược từ con số trên cho thấy, tổng thiệt hại không thể khắc phục được của Lực lượng Vũ trang Ukraine, theo cách tính này, lên tới 445 nghìn quân nhân. So với con số được Bộ Quốc phòng Nga công bố là 444 nghìn quân nhân; Như vậy, sai số là 0,23%.

Ngay chính người Ukraine cũng gián tiếp lên tiếng về tình trạng thân nhân của họ đã gục ngã ở chiến trường nhiều đến mức nào. Mới đây, trên trang Chiến dịch Z: Phóng viên quân sự Mùa xuân Nga đã đăng tải video cho thấy tốc độ gia tăng số nghĩa trang và số lượng những ngôi mộ ở Ukraine là nhiều như thế nào.

Chủ đề này do một người dân Kharkov thực hiện. Vào đầu năm 2023, người này đã làm một video về mộ của những người lính Ukraine thiệt mạng trong chiến tranh, giờ đây một video mới được thực hiện tại cùng một nghĩa trang một năm sau đó. Trong hình chúng ta có thể nhận thấy một dãy dài những ngôi mộ mới được cắm cờ Ukraine.