Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng Nga muốn “trả thù” và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào cuối tháng 2 hoặc đầu mùa xuân. Phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức EU đến thăm vào thứ Sáu, Zelensky cho biết Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng cho đòn giáng.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có áp lực gia tăng ở phía đông. Nga muốn trả thù ở chính nơi mà họ đã thất bại trước đó. Họ muốn chiếm phía đông,” ông nói thêm, đề cập đến các khu vực phía đông Kharkov nơi quân đội Ukraine tiến vào mùa thu.

“Bây giờ Nga đang tập trung lực lượng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Moscow đang chuẩn bị cố gắng trả thù, không chỉ chống lại Ukraine, mà còn chống lại một châu Âu tự do…”, ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo cùng với người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, theo hãng tin AFP.

Trước đó ngày 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với truyền thông Pháp rằng Nga có 500.000 quân sẵn sàng cho một cuộc tấn công trong vài tuần nữa.

“Về mặt chính thức, họ công bố con số 300.000, nhưng khi chúng tôi thấy quân đội ở biên giới, theo đánh giá của chúng tôi thì con số đó còn nhiều hơn thế”, ông nói.