Ukraine đã triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để khiếu nại về việc nước này đã cho phép một tàu chở hàng của Nga đi qua eo biển Bosphorus được cho là chở vũ khí.

Theo news.yahoo, Bộ Ngoại giao Ukraine phàn nàn rằng một “tàu chiến” của Nga đã được phép đi qua eo biển thuộc phạm vi kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm Công ước Montreux. 

Mykola Tochytskyi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine đã thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine chuyển công hàm  tới Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine là ông Yagmur Ahmet Guldere, trong đó có đoạn viết như sau: 

“Theo các quy định của Công ước về Chế độ các eo biển kể từ ngày 20 tháng 7 năm 1936, tàu cụ thể thuộc định nghĩa tàu chiến cho các mục đích của Công ước này”.

Ông Tochytskyi yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin chính thức liên quan đến hàng hóa mà tàu Sparta II của Nga đang vận chuyển khi nó đi qua eo biển Bosphorus từ Địa Trung Hải đến Biển Đen, cũng như về các biện pháp mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhằm thực hiện các quy định của Công ước và ngăn chặn sự leo thang thêm của Nga trong xung đột tại Ukraine.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ukraine bày tỏ hy vọng rằng, “phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuân thủ quyết định của họ vào ngày 28/2/2022 về việc đóng cửa eo biển Biển Đen đối với tàu chiến Nga trong chiến tranh Nga-Ukraine, phù hợp với sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận”.

Mọi việc có vẻ như bắt nguồn từ thông tin của các nhà phân tích quân sự nguồn mở, bao gồm công ty tình báo tư nhân ImageSat Intl của Israel, rằng phía Nga đã gửi một khẩu đội phòng không S-300 từ bờ biển Syria trở lại Nga để có thể sử dụng cho chiến trường Ukraine.

Tờ Newsweek cho biết: “Con tàu này được cho là chở pin cho hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) S-300 qua eo biển mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đối với các tàu chiến kể từ cuộc xâm lược đầu tiên của Nga. 

Các hình ảnh vệ tinh được công ty tình báo tư nhân ImageSat Intl của Israel ghi nhận đã cho thấy vị trí cũ nơi đặt hệ thống S-300 ở Syria và vị trí hiện không có hệ thống tương tự như vậy.

Trong khi ấy Naval News, một kênh truyền thông độc lập đưa tin về quốc phòng hải quân toàn cầu, đưa tin rằng Nga được cho là đã vận chuyển hệ thống phòng không S-300 từ các căn cứ ở Syria đến Biển Đen.

Tờ Naval News đã xác nhận hành trình của con tàu với hình ảnh ghi dấu mốc thời gian của tàu Sparta II trong khu vực eo biển hẹp Bosphorus khi nó đi qua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Mốc thời gian của tàu Sparta II trong eo biển Bosphorus khi nó đi qua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Con tàu nằm trong danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ, vì nó “được hiểu là thuộc sở hữu của công ty Oboro Logistika, trên thực tế có nghĩa là thuộc Bộ Quốc phòng Nga.”

Báo cáo của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính  lưu ý: “Con tàu đã được thêm vào danh sách xử phạt. Thủy thủ đoàn là dân sự, nhưng hàng hóa của nó thường là quân sự”.

Công ty giám sát hàng hải Refinitiv Eikon cho biết, tàu Sparta II đã rời bờ biển Syria vào ngày 20/8 và con tàu hiện đang neo ở Novorossiysk, một cảng Biển Đen của Nga gần bán đảo Crimea.

Xem thêm: Trung Quốc đang quyết liệt bán lại khí đốt của Nga cho châu Âu: Một trục Năng lượng mới hình thành