Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc bị nghi ngờ có hiệu quả thấp, không đáng tin cậy và có thể gây nguy hiểm do chưa hoàn tất thử nghiệm

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh chính sách “ngoại giao vắc xin”; để xuất khẩu sang quốc gia khác. Tuy nhiên, vắc xin do Trung Quốc sản xuất đang bị nghi ngờ trên toàn cầu; do thiếu dữ liệu minh bạch về hiệu quả của chúng, theo The Epoch Times ngày 29/1.

Ngày 20/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng; ít nhất 40 quốc gia bày tỏ quan tâm đến vắc xin COVID-19 do Trung Quốc sản xuất.

Bà cũng nói rằng một số nhà lãnh đạo nước ngoài đã nhận được lời “chào mời”của Trung Quốc; gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Trong một cuộc họp báo ngày 20/10/2020, Bắc Kinh liên tục quảng cáo về sự có sẵn và tính kinh tế của vắc xin do Trung Quốc sản xuất.

Một số quốc gia và khu vực có thu nhập trung bình và thấp cho biết họ sẽ mua vắc-xin của Trung Quốc; bởi vì giá của chúng thấp hơn so với các vắc xin do châu Âu và Mỹ sản xuất.

Vắc xin của Trung Quốc hiệu quả thấp

Cơ quan quản lý y tế của Brazil đã phát hiện ra loại vắc xin do công ty dược phẩm nhà nước Trung Quốc Sinovac sản xuất chỉ đạt hiệu quả 50,4%. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ họ tuyên bố ban đầu là 78%.

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro đã chỉ trích Trung Quốc về hiệu quả vắc-xin của Sinovac. Ông nghi ngờ về độ tin cậy của chúng.

Một nhà lập pháp đối lập Philippines, Risa Hontiveros, đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte; vì đã “thuyết phục người dân tiêm vắc xin do Trung Quốc sản xuất; mà chưa có sự đồng thuận về việc cần sử dụng khẩn cấp vắc xin, trong khi đó dữ liệu không nhất quán”.

Một báo cáo ngày 10/2/2020 của AFP đã cảnh báo về “cuộc tấn công quyến rũ” của Bắc Kinh để quảng bá vắc xin COVID-19. Báo cáo lưu ý chiến dịch quảng bá vắc-xin của Trung Quốc đang xoa dịu sự tức giận và chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với việc Trung Quốc xử lý đại dịch không hiệu quả ngay từ ban đầu. Ngoài ra, chiến dịch của Bắc Kinh còn muốn củng cố ảnh hưởng của họ tại châu Á và hơn thế nữa.

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Singapore, Bilahari Kausikan cho biết: “Hiện tại, tôi sẽ không dùng bất kỳ loại vắc xin nào của Trung Quốc vì không có đủ dữ liệu”, theo báo cáo ngày 25/1 của New York Time.

Ngày 15/1, một nhóm phân tích và dữ liệu nghiên cứu có trụ sở tại London, YouGov, đã công bố kết quả khảo sát 19.000 người về thái độ của họ đối với vắc xin COVID-19 được sản xuất tại 12 quốc gia; thì Iran và Trung Quốc đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng.

Trung Quốc tiêm vắc xin cho người dân trước khi hoàn tất thủ tục kiểm nghiệm

Từ tháng 7/2020, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu hàng triệu công dân tiêm vắc xin được sản xuất trong nước; trước khi các công ty dược phẩm hoàn thành thử nghiệm.

Trong một báo cáo của BBC tiếng Trung vào tháng 10/2020, giáo sư hóa sinh Kim Đông Nhạn (Jin Dong-Yan) tại trường y của Đại học Hồng Kông nói rằng, ông lo lắng về sự an toàn của các loại vắc xin chưa được kiểm chứng của Trung Quốc.

Ông Kim tin rằng Trung Quốc đã không đáp ứng các yêu cầu về đạo đức y tế và cho rằng Bắc Kinh đã sử dụng sai định nghĩa “sử dụng khẩn cấp”.

Giáo sư Kim lưu ý: “Trung Quốc đang lật ngược hệ thống rà soát của chính họ đối với thuốc và vắc xin; họ đang hủy hoại ngành dược phẩm như Liên Xô cũ đã từng làm”.

Ông Kim cảnh báo, những người khỏe mạnh có thể gặp rủi ro khi sử dụng vắc xin chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng. Họ lưu ý những đối tượng đó vẫn có thể bị nhiễm COVID-19; thậm chí phát triển thành tình trạng nghiêm trọng.