Từ ngày 20 đến 26/9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 77 được tổ chức tại New York, với hơn 100 nguyên thủ quốc gia lần lượt xuất hiện. Từ ngày 20 đến ngày 22, tổng thống, thủ tướng, phó tổng thống và ngoại trưởng của 103 quốc gia đã phát biểu tại Đại hội đồng LHQ trong ba ngày, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Anh và Nhật Bản, thủ tướng Đức, Tổng thống Ý, v.v …

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hề xuất hiện. Một số nhà quan sát cho rằng khi ông Tập Cận Bình đến Trung Á để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), thì ông ta đã từ bỏ sân khấu quốc tế lớn hơn, đó là Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo SOH, nhà bình luận Dương Uy (Yang Wei) phân tích rằng khi ông Tập Cận Bình và phái đoàn của ông trở về Bắc Kinh từ Uzbekistan trong đêm, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã tiến tới và khoe khoang: “Việc lựa chọn Trung Á cho chuyến thăm đầu tiên sau đại dịch có ý nghĩa chiến lược to lớn”.

Giới chức Trung Quốc ca ngợi đây là chiến lược kết hợp “vòng tròn bạn bè” có thể phá vỡ “vòng vây” của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Động thái này thể hiện “sự tự tin mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng phi thường” của ông Tập Cận Bình và “tính quốc tế của ĐCSTQ”, vị thế và tầm ảnh hưởng càng được nâng cao.

Tuy nhiên, ông Dương Uy chỉ ra rằng thực tế không như tuyên truyền của ĐCSTQ. Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị SCO đã vội vàng đến Đại hội đồng LHQ; họ không muốn bỏ lỡ cơ hội phát biểu trên sân khấu quốc tế lớn hơn. Nhưng lãnh đạo Trung Quốc lại không tham gia Đại hội đồng LHQ, dù nhiều lần nói rằng họ nhấn mạnh vào một hệ thống quốc tế tập trung vào các liên minh.

Ông Dương cho rằng một mặt ông Tập Cận Bình đang lo lắng về các vấn đề của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 sắp tới; mặt khác, ông ta bất lực trước thế giới bên ngoài.

“Sẽ thật xấu hổ khi thấy những người đứng đầu các nước lớn đang vui vẻ với nhau, còn phái đoàn Trung Quốc có thể bị bỏ rơi trong giá lạnh”, theo ông Dương.

Khi các nhà lãnh đạo thế giới như ông Biden, Truss, Macron, v.v., lập luận về vấn đề Đài Loan, Hồng Kông, nhân quyền và các vấn đề thương mại không công bằng của Trung Quốc, thì phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc sẽ càng khó tuyên truyền cho hình ảnh của ĐCSTQ tại Đại hội đồng LHQ.

Vì vậy, để giảm bớt những rủi ro cho Đại hội toàn quốc lần thứ 20, các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ có thể vắng mặt tại Đại hội đồng LHQ, theo ông Dương.

Ông nói rằng mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị được cử tham dự cuộc họp, nhưng ông không đủ tầm phát biểu tại Đại hội đồng LHQ.

“ĐCSTQ đang cố gắng thu phục một số nước đang phát triển để thành lập một liên minh chống Mỹ và chống phương Tây, nhưng bản thân ĐCSTQ không thể tự bảo đảm, và khó có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cho các nước khác”, theo ông Dương Uy.

Thay vào đó, Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã tận dụng tối đa cơ hội của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để một lần nữa thể hiện sự hợp tác và điều phối các vấn đề quốc tế. Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản đều đưa ra tuyên bố sau cuộc họp, nói rằng họ cần “đáp trả những thách thức do ĐCSTQ đặt ra”.

“Điều này khiến ĐCSTQ trở nên thụ động hơn”, ông Dương Uy nói.

Phương Tây và các đồng minh đang chạy đua với thời gian để tận dụng cơ hội của Đại hội đồng LHQ và dàn xếp các vấn đề quốc tế khác nhau, ĐCSTQ chỉ có thể đứng nhìn bên lề, cảm thấy ghen tị và lo sợ, theo ông Dương.

Để tránh bối rối, ĐCSTQ tự nguyện vắng mặt trên sân khấu quốc tế lớn hơn như một biện pháp cuối cùng. “Chính sách ngoại giao của ĐCSTQ đã nhiều lần thất bại, và vì sự tồn tại của chế độ ĐCSTQ, vận mệnh của Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn hơn”, theo ông Dương Uy.

Có thể bạn quan tâm: