Niềm tự hào của nước Nga – soái hạm Moskva – đã chìm xuống đáy Biển Đen vào ngày 14/4/2022. Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố khác nhau về lý do về vụ đắm tàu.

Moskva là chiếc tàu tuần dương được đặt theo tên của thủ đô Nga. Nó được sản xuất tại một xưởng đóng tàu ở Ukraine, khi nước này còn là thành viên thuộc Liên Xô.

Con tàu được hạ thủy vào năm 1979. Cho đến khi Moskva bị chìm, nó đang giữ vai trò là tàu chỉ huy của Hạm đội Biển Đen. Trong suốt nhiều năm, soái hạm Moskva vẫn là một biểu tượng cho sức mạnh của Hải quân Nga.

Nhưng giờ đây, biểu tượng đó đã nằm yên dưới đáy biển. Hãng tin Đức DW cho biết: “Các quan chức Nga xác nhận chiếc tàu tuần dương mang tên lửa Moskva, niềm tự hào của hải quân Nga, đã bị chìm trong khi đang được kéo vào cảng”.

Nga nói gì về vụ chìm soái hạm Moskva?

Theo giới chức Nga, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên soái hạm, khiến các đầu đạn bị nổ tung, gây hư hại cho con tàu. Trong khi quân đội Nga đang kéo soái hạm về cảng, thì chiếc tàu gặp phải “điều kiện bão”, khiến tàu mất thăng bằng và chìm xuống biển.

Soái hạm Moskva của Nga thực hiện một vụ nổ súng (ảnh: Marca).
Soái hạm Moskva của Nga thực hiện một vụ nổ súng (ảnh: Marca).

CNN trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4: “Trong quá trình kéo tàu tuần dương Moskva đến cảng đích, con tàu đã mất thăng bằng do hư hỏng thân tàu trong một vụ hỏa hoạn vì phát nổ đạn dược”.

Phía Nga không giải thích nguyên nhân vụ “hỏa hoạn” mà họ nói tới. Moscow cũng không đề cập đến thông tin cho rằng con tàu bị trúng tên lửa của Ukraine.

Ukraine nêu nguyên nhân chìm tàu Moskva của Nga

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố nước này đã bắn tên lửa vào Moskva, khiến nó bị hư hỏng nặng, và sau đó chìm dần xuống biển.

“Trong khu vực hoạt động trên Biển Đen, tên lửa hành trình chống hạm Neptune đã bắn trúng tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga. Nó đã bị thiệt hại đáng kể”, tuyên bố của Ukraine cho biết.

Tên lửa Neptune là loại vũ khí do Ukraine sản xuất.

Niềm tự hào của nước Nga - soái hạm Moskva - đã chìm xuống đáy Biển Đen vào ngày 14/4/2022. Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố khác nhau về lý do về vụ đắm tàu.
Niềm tự hào của nước Nga – soái hạm Moskva – đã chìm xuống đáy Biển Đen vào ngày 14/4/2022. Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố khác nhau về lý do về vụ đắm tàu.

Tuyên bố của Kyiv mô tả: “Một đám cháy đã bùng lên. Các đơn vị khác trong nhóm của con tàu đã cố gắng trợ giúp, nhưng một cơn bão và một vụ nổ kho đạn đã làm lật chiếc tàu tuần dương và nó bắt đầu chìm.”

Có yếu tố tâm linh trong vụ đắm tàu Moskva?

Vụ chìm soái hạm Moskva diễn ra vào ngày 14/2/2022, tròn 110 năm kể từ ngày con tàu huyền thoại Titanic chìm xuống đáy biển. Sự trùng hợp này dẫn đến suy đoán về khả năng có “yếu tố tâm linh” nào đó trong sự cố đắm tàu của Nga.

Chiếc tàu Moskva cũng vì sự trùng hợp đó mà bị ví là chiếc tàu “Titanic của Nga”. Hơn nữa, do chiếc tàu mang tên thủ đô Nga, nên điều đó càng có thể gây tổn hại đến hình tượng của nước Nga. Trang Dennik mô tả vụ đắm soái hạm này là một “sự sỉ nhục nặng nề với người Nga”.

Giới chức phương Tây tin rằng tuyên bố của Ukraine về nguyên nhân đắm soái hạm Moskva là đúng sự thật.

Vụ chìm soái hạm Moskva là “một đòn giáng mạnh đối với Hạm đội Biển Đen” Nga, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. Ông lưu ý rằng chiếc tàu này là một phần quan trọng giúp hải quân Nga duy trì vị thế ở Biển Đen.