Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rủi ro an ninh quốc gia khi một doanh nghiệp có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có kế hoạch xây dựng một nhà máy ngô gần Không quân Grand Forks, theo The Epoch Times.

Tập đoàn Fufeng – nhà sản xuất kẹo cao su lớn thứ hai ở Trung Quốc – gần đây đã mua 370 mẫu đất ở phía bắc Grand Forks, bang Bắc Dakota, Hoa Kỳ.

Dự kiến khu đất này sẽ trở thành một nhà máy ngô thuộc công ty Fufeng USA. Điều đáng lo ngại là khu đất này chỉ cách căn cứ Không quân Grand Forks khoảng hơn chục dặm; và cách Căn cứ Không quân Minot hơn 200 dặm về phía tây.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kevin Cramer (Đảng Cộng hòa, bang Bắc Dakota) cho biết dự án này đã đặt ra nhiều cảnh báo đỏ về an ninh quốc gia.

Ông Cramer chất vấn, tại sao công ty Trung Quốc đó lại chọn xây dựng nhà mấy ở gần căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ ở Bắc Dakota, nơi có máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ giám sát nhạy cảm.

Vào ngày 14/7, thượng nghị sĩ Cramer và các đồng nghiệp Marco Rubio và John Hoeven đã gửi một lá thư cho Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin để bày tỏ mối quan ngại của họ về vấn đề này.

Thượng nghị sĩ Kevin Cramer lo ngại về nhà máy Trung Quốc gần căn cứ quân sự Mỹ (ảnh: NARA).
Thượng nghị sĩ Kevin Cramer lo ngại về nhà máy Trung Quốc gần căn cứ quân sự Mỹ (ảnh: NARA).

Trong thư, các thượng nghị sĩ yêu cầu Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) xem xét lại toàn bộ các kế hoạch xây dựng nhà máy ngô của Fufeng.

Rủi ro an ninh khi công ty Trung Quốc ở gần căn cứ quân sự Mỹ

Các nghị sĩ cho biết có mối quan ngại về việc “Fufeng có thể tạo vỏ bọc cho hoạt động giám sát của CHND Trung Hoa hoặc can thiệp vào các cơ quan đại diện đặt tại cơ sở đó, do có những báo cáo cho biết Fufeng Group có mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Nhà lập pháp Cramer cho biết “quan điểm cá nhân” của ông là chính phủ Hoa Kỳ không nên cho phép các công ty có trụ sở tại Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi biết cụ thể rằng [Fufeng Group] có mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc”, theo Jodi Carlson, một thành viên của nhóm gọi là “Người dân quan ngại về dự án của Fuèng tại Grand Forks”.

Tập đoàn Fufeng có “quan hệ mật thiết” với Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua chủ tịch của nó, Li Xuechun, theo phát ngôn viên của văn phòng Thượng nghị sĩ Cramer.

“Trước đây ông ta đã tham gia Đại hội Nhân dân tỉnh Sơn Đông lần thứ 12 và đã nhận được lời khen ngợi vì là ‘Người lao động kiểu mẫu vì những thành tích kinh doanh của ông ta'”.

Tuy nhiên, các quan chức thành phố coi dự án Fufeng USA là một chiến thắng cho thành phố dưới góc độ thu hút của việc làm và doanh thu từ thuế.

Ít nhất trên giấy tờ, dự án dự kiến ​​tạo ra 1.000 việc làm xây dựng và 233 vị trí toàn thời gian, với mức lương trung bình là 59.000 đô la. Nhà máy ngô sẽ tạo ra hàng triệu đô la tiền thuế bất động sản và doanh thu, đồng thời thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế của thành phố.

Thị trưởng thành phố cho rằng nông dân địa phương cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường kinh doanh, trong khi thành phố sẽ có thêm thu nhập từ nước và nước thải.

Tuy nhiên, nhiều người dân lo ngại rằng dự án này sẽ gây ô nhiễm và các vấn đề môi trường khác và làm tiêu hao nguồn nước của địa phương. Hơn nữa, còn có mối đe dọa về gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Từ Khóa: