Mối quan hệ giữa Ukraine và Đài Loan đã trở nên thân thiết nhanh chóng, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tăng cường đe dọa quân sự đối với eo biển Đài Loan, điều này cũng khiến cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan. Báo chí nước ngoài phân tích chỉ ra rằng thái độ cứng rắn của Bắc Kinh đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Ukraine và Đài Loan, và sự thay đổi này có thể có những tác động địa chính trị lớn.

Ukraine chuyển từ thân Trung Quốc sang thân Đài Loan

Tờ “Nikkei Asian Review” ngày 8/9 đã viết một bài báo cho rằng hành vi đe dọa của Bắc Kinh đang làm gia tăng tình cảm thân Đài Loan của Ukraine.

Bài báo cho biết, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Bắc Kinh đã duy trì một “cán cân ngoại giao đáng xấu hổ”, mà Ukraine gọi là “trung lập thân Nga” hoặc “nhân nhượng”, có nghĩa là ủng hộ Nga trong khi cố gắng không xa lánh Ukraine. Tuy nhiên, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi và phản ứng sau đó của ĐCSTQ đã tác động đáng kể đến cả chính phủ và dư luận Ukraine.

Trung Quốc phản đối gay gắt khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (bên phải) thăm Đài Loan vào tối 2/8/2022 (ảnh: Wikimedia Commons/Flickr).
Trung Quốc phản đối gay gắt khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (bên phải) thăm Đài Loan vào tối 2/8/2022 (ảnh: Wikimedia Commons/Flickr).

Bài báo nói rằng truyền thông Ukraine, những người có ảnh hưởng và quan chức đã nhận thấy hoàn cảnh của Đài Loan, điều này cũng gây được tiếng vang rộng rãi trong toàn xã hội Ukraine. Người dân Ukraine bắt đầu ủng hộ Đài Loan, và ngày càng có nhiều thành viên Quốc hội quan tâm đến vấn đề Đài Loan và nghiên cứu khả năng hợp tác với Đài Loan, bởi vì tình hình của Đài Loan và Ukraine tương tự nhau trong việc chống lại chế độ chuyên quyền.

“Kyiv hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi từ (việc thân) Bắc Kinh sang Đài Loan, một bước ngoặt quan trọng có thể có ý nghĩa địa chính trị lớn”, bài báo viết.

Trên thực tế, trong hơn sáu tháng qua, Trung Quốc đã từ chối chỉ trích Nga về hành động xâm lược Ukraine và duy trì quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga. Quân đội Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung ở Viễn Đông do Nga đăng cai hồi tháng 9. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ đến thăm Kazakhstan vào tuần tới, và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những hành động này đã làm dấy lên dư luận chống Trung Quốc ở Ukraine.

Ông Oleksandr Merezhko, chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Ukraine và lãnh đạo Nhóm hữu nghị Đài Loan, cho biết trên Twitter vào ngày 8/9: “Nếu Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung với quốc gia xâm lược khi Nga xâm lược và diệt chủng người Ukraine, thì họ không thể tuyên bố là ‘đối tác chiến lược’ của Ukraine.”

Ông Merezhko nhấn mạnh: “Đối tác của một nước xâm lược không thể đồng thời là đối tác chiến lược của Ukraine. “

Trái ngược với cách tiếp cận của Trung Quốc, Đài Loan nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cuộc xâm lược của Nga và tổ chức nhiều cuộc mít tinh ủng hộ Ukraine ở Đài Bắc. Sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đài Loan đã quyên góp được hơn 12 triệu USD cho Ukraine.

Dũng khí chiến đấu vì hòa bình, tự do của Ukraine là bài học cho người Đài Loan trước mối nguy cơ xâm lược từ Trung Quốc (ảnh chụp báo The Atlantic).
Dũng khí chiến đấu vì hòa bình, tự do của Ukraine là bài học cho người Đài Loan trước mối nguy cơ xâm lược từ Trung Quốc (ảnh chụp báo The Atlantic).

Ông Yurii Poita, một chuyên gia về quan hệ Ukraine-Trung Quốc, cho biết: Trước cuộc xâm lược, Đài Loan không được biết đến nhiều hoặc không được hiểu rõ tại Ukraine. Nhưng điều này đã thay đổi nhanh chóng trong sáu tháng qua.

Ông Poita cho biết: “Người Ukraine ngày càng quan tâm và biết ơn Đài Loan vì đã hỗ trợ nhân đạo và tài chính cho Ukraine, bao gồm cả việc tái thiết các thành phố và cơ sở y tế của Ukraine. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.”

Ông nói thêm: “Ngày càng nhiều chuyên gia Ukraine bắt đầu tin rằng mối quan hệ giữa Ukraine và Đài Loan cần phải được củng cố một cách nghiêm túc.”

Ukraine có thể sẽ mở văn phòng đại diện ở Đài Loan

Bà Inna Sovsun, một thành viên của Nhóm hữu nghị Quốc hội Ukraine và một thành viên của Đảng Ý kiến ​​Quốc gia, trích dẫn Lithuania làm ví dụ. Bà nói rằng khi Lithuania tuyên bố năm ngoái rằng họ sẽ mở văn phòng đại diện ở Đài Loan, Bắc Kinh ngay lập tức tung ra đòn trả đũa kinh tế đối với Chính quyền Vilnius. Tuy nhiên, Lithuania đã không lùi bước, và quan hệ ngoại giao và kinh tế của họ với Đài Loan đã phát triển ổn định.

Bà Sovsan mong đợi những tiến triển tương tự trong quan hệ Ukraine-Đài Loan, bao gồm cả việc mở văn phòng đại diện Ukraine tại Đài Bắc.

Tờ Liberty Times đưa tin, nhà lập pháp Đài Loan Wang Wanyu là Phó chủ tịch Hiệp hội Dân biểu Đài Loan-Ukraine. Bà nói: “Ngoài việc chia sẻ các giá trị chung như dân chủ, nhân quyền và tự do, Đài Loan và Ukraine cũng phải đối mặt với mối đe dọa của một nhà nước độc tài toàn trị phi lý!”

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: