Nhà sáng lập tập đoàn vi mạch nổi tiếng thế giới cho rằng người Đài Loan “thà chết” còn hơn bị cai trị bởi “những kẻ côn đồ” Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Người đưa ra bình luận này là triệu phú Tào Hưng Thành (Robert Tsao), nhà sáng lập tập đoàn vi mạch United Microelectronics Corp (UMC) có trụ sở tại Tân Trúc, Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Dương Hiến Hoành (Yang Sen-hong), chủ tịch sáng lập Hiệp hội Nhân quyền Trung Quốc Đài Loan, trên Đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan hôm 16/8, ông Tào cho biết sau Cách mạng Văn hóa, luôn có một “Virus Cách mạng Văn hóa” ở Trung Quốc. Ông cho biết điều này đặc biệt rõ ràng khi chứng kiến ​​các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hồng Kông.

Người sáng lập UMC cho biết sau khi chứng kiến ​​những thay đổi ở Hồng Kông, ông càng chắc chắn rằng “Virus Cách mạng Văn hóa của Tập Cận Bình” đã bùng phát.

Triệu phú Đài Loan Tào Hưng Thành nói Đài Loan thà chết chứ không chịu thống nhất với Trung Quốc (ảnh Citaty).
Triệu phú Đài Loan Tào Hưng Thành nói Đài Loan thà chết chứ không chịu thống nhất với Trung Quốc (ảnh Citaty).

Ông Tào gọi ĐCSTQ là “côn đồ” và kêu gọi người Đài Loan có quyết tâm “thà chết chứ không để (ĐCSTQ) đến đây” và đoàn kết “không sợ chết hay tham lam tiền bạc”.

Ông Tào cũng mỉa mai cảm ơn “Hồ Lô”, ám chỉ nguyên Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến và Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã vì đã phá vỡ “quả hồ lô thống nhất”. Trước đó Đại sứ Lô Sa Dã nói rằng ĐCSTQ sẽ tăng cường “cải tạo” người dân Đài Loan sau khi “thống nhất” được hòn đảo.

Triệu phú Tào nói rằng cái gọi là “cải tạo” mà ông Lô nói tới, thực chất là “bị giết chết hoặc bị làm tổn thương não”, điều này khiến mọi người đều nhận ra kết cụ của sự thống nhất là gì.

Vào đầu tháng này, hôm 5/8 ông Tào tuyên bố sẽ tài trợ 100 triệu đô la Mỹ (3 tỷ Đài tệ) cho Bộ Quốc phòng Đài Loan để tăng cường năng lực “bảo vệ tự do, dân chủ và quyền con người”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hit FM vào ngày 8/8, ông Tào mặc một chiếc áo vest chống đạn và đội mũ bảo hiểm đến phim trường. Ông giải thích rằng mục đích chính của thiết bị này là để bảo vệ bản thân khỏi “những kẻ xấu”.

Ông Tào cho rằng giống như vụ ám sát cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe và vụ xả súng tại nhà thờ Trưởng lão ở quận Cam, California, “nếu có việc cần thiết, bạn có thể lao ra đỡ đạn bất cứ lúc nào”.

Tương tự như vậy, ông Tào nói Đài Loan phải tự vệ, phải khiến quân đội Trung Quốc phải trả giá đắt nếu xâm lược Đài Loan, đến mức họ phải chấm dứt cuộc chiến. Đài Loan không thể chỉ dựa vào Mỹ, mà “phải thể hiện quyết tâm của riêng mình”, triệu phú Tào nói.

Lời nguyền của Quốc dân Đảng đối với Đài Loan?

Ông Tào kêu gọi Mỹ và tất cả các nước trên thế giới nên trực tiếp công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Tuy nhiên, ông cho rằng một trong những trở ngại đầu tiên là “Hiến pháp Một Trung Quốc” của Đài Loan. Chính điều đó làm mờ đi vị thế quốc tế của Đài Loan.

Ông Tào cho rằng nội dung hiến pháp đó là một món nợ khổng lồ do Quốc dân đảng (KMT) áp đặt lên Đài Loan, khiến cả thế giới bối rối về tình trạng của nó, và phát triển thành quan điểm cho rằng “chỉ có một Trung Quốc ở cả hai bên eo biển”.

Ông Tào than thở rằng đây là “lời nguyền do Quốc dân đảng áp đặt lên Đài Loan”.

Sau đó, ông Tào đã chỉ trích Quốc Dân Đảng hiện nay. “Mỗi ngày, nó cấu kết với ĐCSTQ, mỗi ngày nói về cái gọi là ‘một Trung Quốc’, gây hoang mang cho khán giả quốc tế, đe dọa người Đài Loan suốt ngày và từ bỏ ý chí phản kháng”.

Sau đó, ông cảnh báo rằng nếu điều này khiến các lực lượng vũ trang từ bỏ ý chí phản kháng, và không có ý chí phản kháng trong nội bộ, thì “sẽ rất nguy hiểm.”