Một nhóm ngư dân ở British Columbia bắt được con cá tầm trắng khổng lồ nặng hơn 317 kg và ước tính ít nhất 100 năm tuổi. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra sau đó…

Nhóm ngư dân Steve Ecklund và Mark Boise đã bắt được con cá tầm khổng lồ dài hơn 3 m khi đi câu cá gần Lillooet, British Columbia, cùng với hướng dẫn viên từ công ty River Monster Adventures, Nick McCabe và Tyler Speed, hôm 19/6. Con cá tầm giãy giụa dữ dội khiến các ngư dân mất 2 tiếng mới đưa được nó lên thuyền.

Cá tầm trắng là loài cá nước ngọt lớn nhất ở Bắc Mỹ, có chiều dài tới 4,3 m và nặng khoảng 680 kg. Theo Hiệp hội Bảo tồn Cá tầm sông Fraser, chúng có thể sống hơn 150 năm. 

Con cá tầm bị bắt chưa được đeo thẻ, khiến phía công ty River Monster Adventures nghi ngờ có thể đây là lần đầu tiên nó bị bắt. Ngư dân Ecklund cho biết con cá dài 307 cm và có chu vi vòng bụng là 145 cm.

Ảnh chụp màn hình video.

Các hướng dẫn viên thực hiện thăm dò dòng sông bằng thiết bị sóng âm để tìm cá tầm. Sau khi bắt con cá và chụp ảnh, họ đã thả nó trở lại dòng sông theo quy định ở British Columbia. 

Vào mỗi mùa sinh sản, cá tầm có thể đẻ tới 3 triệu quả trứng, nhưng vài năm chúng mới đẻ một lần, có nghĩa chúng không thể nhanh chóng phục hồi số lượng trước những mối đe dọa hiện nay.

Số lượng loài cá này đang giảm ở nhiều nơi tại British Columbia và các nơi khác như California, Mỹ do môi trường bị phá hủy và nguồn cung thức ăn sụt giảm. Nạn săn trộm cá tầm đã trở thành vấn nạn lớn do trứng cá tầm rất có giá trị trên thị trường chợ đen. Vào năm 2003, Hội đồng xếp hạng động vật hoang dã nguy cấp ở Canada phân loại cá tầm là loài nguy cấp.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: