Bất chấp bộ máy kiểm duyệt Trung Quốc, các bức ảnh và video vẫn lan tỏa trên internet về một cuộc biểu tình hiếm hoi chống lại lãnh đạo Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

Hãng tin Pháp France24 cho biết: “Cuộc biểu tình đầy kịch tính diễn ra trên một cây cầu cao tốc vào ngày 13/10, chỉ vài ngày trước khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu”.

Bài báo cho biết: “Cuộc biểu tình dường như chỉ được khởi xướng bởi một người, và người này đã được ca ngợi rộng rãi trên mạng internet.”

Hai biểu ngữ với thông điệp phản đối ông Tập Cận Bình đã được treo trên Cầu Tứ Thông, nhìn ra một con phố đông đúc ở phía tây bắc của Bắc Kinh, vào sáng thứ Năm, ngày 13/10/2022. Ở trung tâm chiếc cầu, có một đám khói đen bốc lên bầu trời.

Biểu ngữ bên trái viết: “Chúng tôi không muốn xét nghiệm Covid, chúng tôi muốn ăn; chúng tôi không muốn phong tỏa, mà muốn tự do; không muốn bị lừa dối, mà muốn nhân phẩm… Không muốn làm nô lệ, mà muốn làm công dân”.

Tấm biểu ngữ bên phải ghi: “Sinh viên, công nhân, nhân dân… hãy loại bỏ nhà độc tài Tập Cận Bình”. Người xem có thể thấy một người đàn ông đứng trên cầu ở phía sau các biểu ngữ.

Cảnh quay ở một góc độ khác, được ghi lại từ một chiếc ô tô đi từ bên trái vào, cho thấy có một làn khói bốc lên từ cây cầu và gần hai biểu ngữ.

Những hình ảnh này đã gây xôn xao trên mạng xã hội Weibo và WeChat của Trung Quốc. Bộ máy kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc lập tức gỡ chúng. Hiện không thể tìm thấy hình ảnh này trên các mạng xã hội Trung Quốc, kể cả khi bạn nhập các từ khóa cụ thể như tên cây cầu, theo báo cáo của Thời báo Kỹ thuật số Trung Quốc.

Tuy nhiên, những hình ảnh này tiếp tục lan truyền trên các mạng xã hội nước ngoài, chủ yếu là Twitter. Một số cư dân Twitter cho biết tài khoản Weibo của họ đã bị kiểm duyệt sau khi họ chia sẻ hình ảnh về sự kiện này.

Các cuộc biểu tình kiểu này rất hiếm thấy ở Trung Quốc. Người thực hiện biểu tình có thể bị phạt nặng, đặc biệt là khi họ nhắm vào nhà lãnh đạo. Sự kiện này cũng diễn ra ngay trước Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc vào ngày 16/10 tại thủ đô Bắc Kinh . Ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là tổng bí thư, và mở rộng là chủ tịch Trung Quốc.

Hãng tin DW báo cáo rằng một phóng viên của Associated Press đã đến hiện trường vào cuối ngày 13/10 và không còn thấy biểu ngữ, nhưng ông thấy một vết đen trên thành cầu, có lẽ là liên quan đến vụ cháy.

Theo phóng viên AP, rất nhiều cảnh sát đã đến hiện trường. Cảnh sát Trung Quốc nói rằng không có gì “bất thường” đã xảy ra.

Các cảnh quay khác của sự kiện này cho thấy cảnh sát đã đưa một người ra khỏi cầu và gỡ bỏ các biểu ngữ.

Cuộc biểu tình hiếm hoi diễn ra trong khi ông Tập Cận Bình đang tham gia Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20. Tại đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc hi vọng sẽ giành thêm nhiệm kỳ năm năm lần thứ ba.

Có thể bạn quan tâm: