Thế giới lại thêm một câu chuyện khó tin: Ba hãng truyền thông lâu đời của Mỹ vừa phải bồi thường cho một cậu học sinh hàng trăm triệu USD để hòa giải các đơn kiện của cậu về tội phỉ báng.

Sau những trận chiến pháp lý, ba hãng truyền thông CNN, The Washington Post và NBC đã phải làm hòa với “cậu nhóc” Nicholas Sandmann kèm với khoản bồi thường lên đến 800 triệu USD (khoảng 18 nghìn tỉ đồng Việt Nam).

Cậu học sinh kiện liên tiếp 3 hãng truyền thông lớn của Mỹ

Giờ đây, Nicholas Sandmann – một nam sinh trường Trung học Công giáo Covington ở Kentucky, Mỹ, đã trở thành nỗi cay đắng của CNN, The Washington Post, NBC. Các hãng tin khác cũng có thể sẽ phải chịu chung số phận.

Hiện NBC là hãng thông tấn gần nhất phải chấp nhận giảng hòa và đền bù danh dự sau khi bị Nicholas kiện về tội phỉ báng.

Cụ thể, vào ngày 17/12, Nicholas Sandman đăng tweet nói rằng: “Lúc này tôi muốn tuyên bố, NBC và tôi đã đạt được hòa giải. Điều khoản hòa giải được bảo mật.”

Dù vậy, giới thạo tin cho hay, cái giá để cho NBC có thể được giảng hòa là hãng truyền thông này phải chấp nhận đền bù cho Nicholas một khoản tiền là 275 triệu đô la Mỹ.

Trước NBC, hai tập đoàn truyền thông chủ lưu khác của nước Mỹ đã bị Nicholas kiện vì tội phỉ báng và các vụ việc đã được hòa giải. Cụ thể, Nicholas đã đạt được thỏa thuận trị giá 275 triệu USD với CNN vào tháng Một năm nay, và đạt được thỏa thuận 250 triệu USD với The Washington Post vào tháng Bảy.

Như vậy, tính sơ sơ, ba hãng truyền thông sừng sỏ của nước Mỹ đã phải chấp nhận bỏ ra 800 triệu đô la để hòa giải với cậu học sinh.

Sự trả giá vì vụ “đối đầu” tại Đài tưởng niệm Lincoln

Vì sao các hãng tin lớn này chấp nhận trả cho cậu học sinh hàng trăm triệu đô la?

Trước hết, phải nói rằng, những vụ kiện của Nicholas xuất phát điểm là đòi lại công lý và danh dự, chứ không phải cơ điểm để cậu trở thành tỷ phú. Mặc dù đến nay, khả năng cậu học sinh này trở thành tỉ phú cũng sắp thành hiện thực.

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 1/2019, khi đó Nicholas 16 tuổi và các bạn cùng lớp của mình từ Trường Trung học Công giáo Covington đã đến Washington DC để tham gia cuộc tuần hành “March for Life” (Cuộc tuần hành vì Sự sống). Sau cuộc tuần hành, các học sinh tập trung trên các bậc thang trước Đài tưởng niệm Lincoln và chờ xe buýt đến đón họ về nhà.

Đúng lúc này, một nhóm người Mỹ bản địa cũng đến quảng trường Tưởng niệm Lincoln. Một trong những nhà hoạt động người Mỹ bản địa là Nathan Phillips và Nicholas đã có sự tương tác. Và thế là vụ việc được những người xung quanh chụp ảnh và đăng vung tàn tán lên mạng xã hội.

Sau đó, nhiều phương tiện truyền thông chính thống đã cáo buộc Nicholas, người đội chiếc mũ đỏ “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, và các bạn cùng lớp của cậu đã chế nhạo nhà hoạt động người Mỹ bản địa Nathan Phillips. Đồng thời, các kênh truyền thông này còn miêu tả Nicholas là một kẻ phân biệt chủng tộc cực đoan, đã kích động xung đột với Phillips.

Tuy nhiên, sau đó các nhân chứng đã tung ra một đoạn video hoàn chỉnh được quay trên điện thoại di động. Các video này cho thấy thực tế là Nathan Phillips và một số nhà hoạt động người bản địa khác đã cười nhạo nhóm học sinh cấp 3. Chính Nathan Phillips là người chủ động tiếp cận Nicholas, và hành động khiêu khích.

Trong khi đó, Nicholas chỉ nhìn Nathan Phillips với một nụ cười. Đến lúc này thì đã rõ: Nicholas từ chỗ là kẻ bị lên án đã trở lại với sự thật là một nạn nhân của cánh truyền thông chính thống.

Các hãng truyền thông khác có thể bị kiện

Hiện các luật sư của Nicholas cáo buộc chỉ riêng NBC đã sản xuất “ít nhất 15 chương trình phát sóng truyền hình phỉ báng, 6 bài báo trực tuyến phỉ báng và nhiều tweet, cáo buộc sai sự thật Nicholas Sandmann và các bạn học của cậu tại Trường trung học Công giáo Covington là phân biệt chủng tộc”.

Một điều gần như chắc chắn là vụ kiện với NBC không phải là vụ kiện cuối cùng của Nicholas đối với truyền thông về tội phỉ báng. Năm ngoái, ông Todd McMurtry – luật sư của Nicholas, nói: “Có tới 13 bị cáo khác sẽ bị kiện.”

Các bị cáo khác mà ông nói bao gồm ABC, CBS, Guardian và Huffington Post, NPR, The Hill và một số kênh truyền thông nhỏ hơn.

Ngay chính bản thân Nicholas cũng ám chỉ trong một tweet khác hôm 17/12 rằng cậu sẽ đưa ra nhiều vụ kiện hơn nữa và sẽ đạt được hòa giải. Cậu nói: “Tôi sẽ có nhiều thông tin cập nhật hơn từ mùa đông năm nay tới mùa hè (năm tới). Sẽ có nhiều tin tức mới được đưa ra”

Từ Khóa: