Một trận động đất 6,9 độ Richter xảy ra tại Thanh Hải vào sáng sớm ngày 8/1, kéo theo dư chấn. Ngay trước khi xảy ra trận động đất, một luồng sáng trắng bí ẩn đã xuất hiện trên bầu trời. Đường chân trời chói lọi soi sáng một nửa bầu trời tối đen như mực, sau đó ánh sáng biến mất và mặt đất bắt đầu rung chuyển dữ dội.

Vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 8/1 tại quận Hải Bắc, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, một trận động đất mạnh với cường độ 6,9 độ Richter đã xảy ra, tiêu cự sâu 10 km, đã khiến nhiều người dân địa phương hoảng loạn.

Theo “Sina News” ngày 8/1, một giây trước khi xảy ra trận động đất ở Thanh Hải, một luồng ánh sáng mạnh bất ngờ xuất hiện ở đường chân trời. Người cung cấp video cho biết, hình ảnh thu được là từ camera giám sát của trang trại của gia đình ông. Ông nói rằng, khi ông đang ngủ thì trận động đất xảy ra; và ông chỉ phát hiện ra cảnh tượng này một cách tình cờ khi đi xem lại màn hình giám sát sau trận động đất. Người ta cho rằng vị trí của màn hình giám sát cách tâm chấn 18 km về phía tây nam.

Lời giải thích từ quan điểm hiện tại

Theo “Wikipedia“, ánh sáng địa chấn là ánh sáng xuất hiện trên khu vực bị ảnh hưởng bởi chấn động khi động đất xảy ra. Luồng sáng địa chấn xuất hiện theo cách rất giống với cực quang. Màu của quang phổ có thể từ trắng đến xanh lam, mặc dù đôi khi người ta nhìn thấy nhiều màu hơn trong ánh sáng địa chấn. Thời gian của ánh sáng địa chấn thay đổi từ vài giây đến hàng chục giây. Độ lớn và độ sáng của ánh sáng địa chấn không nhất thiết phải tỷ lệ thuận với năng lượng địa chấn và cường độ của trận động đất. Đôi khi sóng điện từ từ các trận động đất có thể gây nhiễu liên lạc vô tuyến.

Quan điểm chính hiện nay về nguyên nhân gây ra địa chấn là ma sát dữ dội giữa các tảng đá tạo ra điện, tạo ra nhiệt lượng rất lớn, làm bốc hơi nhanh nước trong đất và phân hủy hai khí hydro và oxy. Khi phóng điện đốt cháy khí sẽ tạo ra luồng nhiệt mạnh mẽ.

Địa chấn từng xuất hiện ở nhiều nơi trong quá khứ, chẳng hạn như trận động đất Haiyuan xảy ra ở huyện Hải Nguyên- Trung Quốc năm 1920; trận động đất Matsushiro xảy ra ở tỉnh Nagano, Nhật Bản năm 1965; trận động đất ở Đường Sơn xảy ra ở tỉnh Hà Bắc năm 1976; và trận động đất Kumamoto ở Nhật Bản năm 2016.

Ánh sáng địa chấn đã xuất hiện trong trận động đất ở quận Kumamoto; trận động đất Kaohsiung Mino ở Đài Nam, Đài Loan; trận động đất Hoa Liên năm 2018; và trận động đất Guerrero năm 2021.

Tuy nhiên, sau khi những hình ảnh ánh sáng địa chấn xảy ra trước trận động đất ở Thanh Hải bị lộ ra ngoài, nó đã khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao.

Quạ bay đầy trời trước khi xảy ra động đất ở Thanh Hải

Tin tức về trận động đất nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã đăng tải những bức ảnh chụp tình hình địa phương, ngay sau khi trận động đất ở Thanh Hải xảy ra. Ngoài những cảnh tượng về việc người dân hoảng loạn bỏ chạy thoát thân trong đêm, người dân còn ghi nhận được cảnh quạ bay trên đầu khi có động đất ở Thanh Hải.

Hầu hết các bình luận của cư dân mạng đều nói tới quạ bay đầy trời báo hiệu một năm thiên tai nhân họa.