Cách đánh bắt cá bằng lửa cũng rất thú vị, bởi ngư dân ai cũng thích cảm giác bắt được mẻ cá lớn khi thả neo đúng chỗ và về nhà với con thuyền đầy cá.

Khi màn đêm buông xuống, một nhóm ngư dân ở phía bắc Đài Loan giong buồm ra khơi; chuẩn bị đánh bắt cá mòi bằng phương pháp truyền thống: đánh bắt cá bằng lửa.

Những ngư dân ở miền bắc Đài Loan đã sử dụng phương pháp đánh bắt cá mòi theo cách đốt lửa trong nhiều thế kỷ. Theo Sở Văn hóa thành phố Tân Đài Bắc, kỹ thuật đánh bắt này có từ khoảng một thế kỷ trước.

Khi đến địa điểm đánh bắt cá, ngư dân đốt lửa vào cây câu có dẫn khí axetylen; khí này được tạo ra bằng cách cho nước vào đất đèn gọi là “đá lưu huỳnh”.

Một cảnh tượng hỗn loạn nhưng ai chứng kiến cũng sẽ vô cùng thích thú xảy ra sau đó; khi hàng trăm con cá mòi lấp lánh nhảy lên trên mặt nước biển như những ngôi sao băng.

Mời quý độc giả xem video:

Nguồn video: Vnexpress.

Đánh bắt cá bằng lửa – di sản truyền thống

Theo kienthuc.net, nghề đánh cá này được cho là có nguồn gốc từ người Basay; một nhóm thổ dân đã sống trong khu vực này trong nhiều thế kỷ. Khoảng sáu thập kỷ trước, những đội tàu đánh cá ra khơi; và thắp sáng mặt biển bằng những ngọn lửa vàng dịu.

Vì cá mòi ngày càng giảm dần giá trị; nên ngày nay chỉ còn lại một chiếc thuyền đánh bắt cá theo cách này ở Đài Loan.
Vì cá mòi ngày càng giảm dần giá trị; nên ngày nay chỉ còn lại một chiếc thuyền đánh bắt cá theo cách này ở Đài Loan.

Truyền thống này dần bị mai một cũng là do lượng cá mòi trong khu vực sụt giảm nhanh chóng. Loại cá này cũng dần ít phổ biến và rẻ hơn khiến nhiều ngư dân chán nản mà bỏ nghề.

Truyền thống đánh bắt cá bằng lửa được chính quyền địa phương coi là “tài sản văn hóa”; nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn các phong tục truyền thống.