Truyền thông Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này kích hoạt hệ thống phòng không phá hủy tên lửa tầm xa Storm Shadow của Ukraine ở khu vực Lugansk.

Theo ấn phẩm Avia.Pro, sáng ngày 20/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực Lugansk. Báo cáo ban đầu cho biết, lực lượng Ukraine đã nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow nhắm vào mục tiêu quân sự Nga tại khu vực này.

Mạng xã hội sau đó đã xuất hiện một đoạn video quay lại Cảnh đánh chặn một trong những tên lửa Storm Shadow trên bầu trời Lugansk. Đoạn video cho thấy một tên lửa phòng không được phóng đã bắn hạ thành công một vật thể bay, sau đó một quả cầu lửa khổng lồ hình thành trên bầu trời.

Kể từ đầu năm nay, Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự Nga, trong đó có nhiều cơ sở nhiên liệu cũng như nhà máy lọc dầu. Trước đó, ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 4 tên lửa Storm Shadow ở bán đảo Crimea.

Cũng trong Tháng 5/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận London đang gửi thêm tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow tới Kiev.

Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, được sử dụng để phóng từ trên không. Tên lửa này được đặt ngang hàng với tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, tên lửa Storm Shadow có tổng trọng lượng khoảng 1.300 kg, mang đầu nổ đa chức năng 450 kg. tên lửa này được trang bị động cơ phản lực, cung cấp tốc độ tối đa lên tới 1.000 km/h, phạm vi hoạt động 250-300 km.

Vương quốc Anh Không chỉ cung cấp vũ khí để kiev thực hiện những cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga, mới đây, người đứng đầu Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ – Tướng Brian Fenton đã tiết lộ rằng Lầu Năm Góc đã biết phần lớn những gì đang xảy ra ở Ukraine từ các đồng nghiệp người Anh, điều này nhấn mạnh đến sự tương tác chặt chẽ và vai trò quan trọng của London trong cuộc xung đột.

Tướng Fenton trong bài viết của mình cho Tạp chí Military Watch, đã nói chi tiết về việc Quân đội Anh đang tích cực theo dõi tình hình và đưa ra khuyến nghị cho Lực lượng Vũ trang Ukraine về việc sử dụng máy bay không người lái và xuồng cảm tử ở Biển Đen.

Động thái trên cho thấy Mỹ đã thừa nhận vai trò quan trọng của lực lượng đặc biệt Anh trong việc hỗ trợ Kyiv. Các chuyên gia quân sự Anh đã cung cấp hỗ trợ đáng kể cho phía Ukraine, không chỉ giới hạn ở vai trò cố vấn.