Một loại vũ khí được coi là sát thủ chết người – chó robot M-81 được trang bị bệ phóng tên lửa RPG-26, vừa được trưng bày tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army 2022 ở Moscow (Nga) trong tuần này.

Theo Newsweek, tại hội chợ vũ khí lớn diễn ra tại Nga vừa qua, video quay cảnh chú chó robot đi lại, ngồi xuống và đứng lên đã lan truyền trên mạng xã hội sau khi được hãng thông tấn Nga RIA Novosti đăng tải.

Chú chó robot M-81 được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Máy móc Trí tuệ, một công ty có trụ sở tại St.Petersburg do Alexei Aristov đứng đầu.

Trong một bài đăng trên Telegram, các nhà thiết kế chó robot  nhận xét: “Đây là một mẫu của hệ thống robot M-81, có khả năng tiến hành bắn trúng mục tiêu, đồng thời mục đích vận chuyển vũ khí và phục vụ cho mục đích dân sự. Nó có thể được sử dụng trong các khu vực khẩn cấp để trinh sát, đi qua đống đổ nát và giao thuốc y tế.

“Khi được sử dụng trong chiến đấu, chú chó robot cũng có thể tham gia chỉ định mục tiêu, tuần tra và an ninh”.

Theo các nhà sản xuất, chó robot M-81 có thể mang trọng lượng tối đa là 3 kg (6,6 pound) như súng chống tăng PRG-26.

Đối với PRG-26, ống phóng đạn chống tăng vác vai trọng lượng khá nhẹ dùng một lần, mang đạn phản lực chống tăng RPG-26 được thiết kế để tăng cường hoả lực chiến đấu cho các lực lượng lục quân chống lại các phương tiện chiến đấu bọc thép, các loại vũ khí và binh lực ẩn nấp trong công sự của đối phương.

Theo tờ Insider, chó robot có thể mang một bệ phóng RPG-26 như trong video, nhưng không phải một bệ phóng tên lửa vì điều này đẩy trọng lượng lên tới 4,7 kg (10,4 pound).

Nó cũng không thể hoạt động trên địa hình gồ ghề hoặc ẩm ướt và dễ bị hack.

Cuộc điều tra cho biết, robot phóng RPG mới của Nga trên thực tế là ‘cải biên’ mẫu chó robot của Trung Quốc. Tuy nhiên đây mới chỉ là giả định của các nhà quan sát.

Xem thêm: Nga tuyên bố sử dụng thành công “Dao găm” trong cuộc xung đột tại Ukraine