Dù là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề câu cá nhưng người này cho biết đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy loài cá này – cá ‘mặt quỷ’.

Sinh vật này có ngoại hình kỳ lạ, nếu không muốn nói là nó vô cùng xấu xí. Những người câu được con cá thậm chí còn sợ hãi vì cho rằng nó có gai độc. Vậy sinh vật này được gọi là gì và nó có nguy hiểm cho con người không?

Thực chất, đây là loài cá sống chủ yếu ở Nam Mỹ và được gọi là cá lau kính mũi rậm (Bushy-Nose Plecostomus) do chiếc mũi dày đặc nhiều lông. Đây là loài cá không có độc và thậm chí còn được nuôi làm cảnh.

Cá lau kính có khuôn mặt xấu xí nên thường được gọi là cá ‘mặt quỷ’. Với khả năng sinh sản nhanh; cá lau kính đã trở thành một vấn nạn đối với hệ sinh thái và nguồn lợi thủy sản. Ngay tại Việt Nam, chúng cũng được coi là loài xâm lấn có hại.

Mời quý độc giả xem video:

Nguồn video: khoahoc.tv.

Cá ‘mặt quỷ’ – một loài ngoại lai xâm hại hệ sinh thái

Theo tuoitre.vn, cá lau kính là một loài cá cảnh rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và qua quá trình nhân giống và buôn bán. Chúng đã thoát ra ngoài tự nhiên và được coi là loài xâm hại ở một số quốc gia.

Tại Mỹ, chúng đã xâm nhập nhiều bang; trong đó Hawaii đã coi cá lau kính như một loài sinh vật ngoại lai xâm hại. Singapore cũng báo cáo cá lau kính đã xuất hiện ở các vùng nước tự nhiên.

Video: Thả câu dưới sông, cần thủ bất ngờ kéo lên sinh vật có 'khuôn mặt quỷ'
Cá mặt quỷ sống trong môi trường nước tĩnh lặng và cả trong các suối nước chảy xiết (ảnh: Doanhnhanplus).

Chúng có mặt ở các ao cạn và cả ở các hồ sâu; phân bố chủ yếu ở vùng nước ngọt nhưng có thể sống ở vùng nước lợ cửa sông. Chúng có thể chịu được nước bị ô nhiễm cao với hàm lượng oxy hòa tan thấp; và trong nước tù đọng có nhiều khí hydro lưu huỳnh.

Cá lau kính có biên độ nhiệt rộng, chúng sống ở vùng có khí hậu nhiệt đới; nhưng cũng có thể sống ở những nơi có nhiệt độ khá lạnh vào mùa đông. Chúng còn có thể di chuyển trên cạn trong một khoảng cách nhất định để di chuyển từ vùng nước này sang vùng nước khác.

Phạm vi sinh thái rộng và khả năng tồn tại mạnh mẽ của cá lau kính; đã khiến chúng trở thành một loài sinh vật ngoại lai xâm lấn lý tưởng.

Video xem thêm: