Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đang phải đối mặt với những lời chỉ trích sau khi bị bắt gặp tiệc tùng trong một đoạn video rò rỉ được chia sẻ rộng rãi, dẫn đến nhiều phản ứng dữ dội từ phe đối lập Phần Lan, những người cho rằng hành vi của bà không phù hợp với một nhà lãnh đạo đất nước.

Hậu tiệc tùng, nữ thủ tướng phải xét nghiệm ma túy

Trên các đoạn video trên mạng xã hội, Thủ tướng Sanna Marin được nhìn thấy đang uốn éo nhảy múa và hát hò với bạn bè, trong đó có một số người nổi tiếng của Phần Lan.

Video có cảnh nữ thủ tướng 36 tuổi nhảy disco cùng một ngôi sao nhạc pop Phần Lan và bạn bè đã bị rò rỉ trên mạng, gây sóng gió trên chính trường.

Hình video mà báo chí thấy ghi nhận cảnh nữ thủ tướng nhảy, lắc mình rất ‘sành điệu’.

Ngoài ra, các đảng đối lập đã yêu cầu thủ tướng Marin phải kiểm tra ma túy sau khi ở hậu cảnh của đoạn video có thể nghe thấy tiếng la hét đòi cocaine. Các hãng truyền thông ở Phần Lan cho rằng đây không phải là một hình ảnh đẹp đối với Thủ tướng.

Bà Marin phủ nhận việc bà dùng ma túy, nói thêm rằng mình chỉ uống rượu và tiệc tùng một cách “náo nhiệt”.

Phe đối lập phê phán vụ vui chơi của bà Marin và yêu cầu bà hãy làm xét nghiệm ma tuý để “xóa bỏ mọi nghi ngờ”. Nữ thủ tướng Phần Lan Sanna Marin khẳng định bà không làm gì “bất hợp pháp” nhưng xác nhận đã làm xét nghiệm ma tuý sau vụ tiệc tùng vui vẻ.

Hôm nay, Thủ tướng Marin xác nhận đã làm xét nhiệm ma tuý hôm 19/8 và đang đợi kết quả vào tuần sau.

Ưa chuộng lối sống tự do

Bản thân nữ thủ tướng Marin đã có chồng và một con, thừa nhận có uống rượu và nhảy “ồn ào, vui vẻ”, nhưng bà coi đó là chuyện bình thường.

Thủ tướng đã không giấu giếm lối sống tự do hướng ngoại của mình và thường chụp ảnh tại các lễ hội âm nhạc, bao gồm cả Flow Festival  gần đây của Phần Lan. Đây là lễ hội về nghệ thuật sáng tạo tự do cuồng nhiệt, với âm nhạc bùng cháy.

Năm ngoái, thủ tướng Marin cũng đã xin lỗi công chúng vì đã tiếp xúc gần gũi với một người bị nhiễm Covid-19 sau khi bà ấy đi câu lạc bộ đêm.

Bình luận về video hôm thứ Năm, thủ tướng Marin nói rằng bà biết mình đang bị quay phim nhưng cảm thấy bị làm phiền khi video được công khai. 

“Tôi đã nhảy, hát và dự tiệ c – những thứ hoàn toàn hợp pháp. Và tôi chưa bao giờ ở trong tình huống mà tôi đã nhìn thấy hoặc biết người khác [sử dụng ma túy],” thủ tướng Marinnói thêm.

Các thành viên của phe đối lập ở Phần Lan đã chỉ trích cả Thủ tướng và giới truyền thông vì tập trung vào Đảng phái hơn là các vấn đề chính trị quan trọng. Khá nhiều người dùng Twitter đề nghị rằng một người mẹ và phụ nữ ở độ tuổi của bà ấy không nên đi câu lạc bộ.

Tuy nhiên thủ tướng Marin cho biết: “Tôi có cuộc sống gia đình, tôi có cuộc sống công việc và tôi có thời gian rảnh để dành cho bạn bè. Khá giống với nhiều người cùng tuổi” “Tôi vẫn là người giống hệt như tôi trước đây, và tôi hy vọng rằng điều đó sẽ được chấp nhận”.

Hiện có lời yêu gọi của những người chỉ trách bà rằng Sanna Marin nên từ chức. Bất chấp bê bối, Đảng liên minh trung tả của bà vẫn ủng hộ.

Đây không phải là lần đầu nữ thủ tướng gây bão dư luận. Vào ngày 9/10/2020, tài khoản Instagram bức ảnh Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin (34 tuổi) mặc áo vest khoét cổ sâu, bên trong không mặc áo sơ mi và áo ngực.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin trong bức ảnh được tạp chí thời trang Trendi chia sẻ hôm 9/10/2020. (ảnh: Chụp màn hình Trendi)

Ngay lập tức, bức ảnh đã gây ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Phần bình luận bên dưới tràn ngập những lời chỉ trích gay gắt từ người dùng mạng xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh này rất không phù hợp với chức vụ của bà Marin. Họ cho rằng bức ảnh này rõ ràng không giúp ích gì khi được chụp trong sân dinh thự chính thức của Thủ tướng.

Tuy nhiên, nhiều tờ báo đã bênh vực nữ Thủ tướng và bày tỏ sự ngưỡng mộ với “vẻ đẹp”, “sự mạnh mẽ” và “độc lập” của bà. Một số người thậm chí còn nói Marin chắc chắn là thủ tướng xinh đẹp nhất thế giới.

Sự kiện bà Sanna Marin lên làm thủ tướng một quốc gia Phương Tây năm 34 tuổi (2019) làm những người mơ ước về bình đẳng giới và nữ quyền rất phấn chấn.

Việc chính phủ của bà Sanna Marin tuyên bố đưa Phần Lan vào NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine được ca ngợi là quyết định “dũng cảm”, dám “đương đầu với Putin”.