Các hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây cho thấy Việt Nam đang xây dựng và bồi lấp đảo Nam Yết, một đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông của Việt Nam.

Theo BenarNews, các hình ảnh của Planet Labs vào ngày 30/10 cho thấy các hoạt động xây dựng ở đảo Nam Yết (Namyit Island). Trong ảnh có thể nhìn thấy một sà lan và dự án xây dựng. Những thứ này đã không xuất hiện trong bức ảnh vệ tinh chụp ngày 29/9.

Đảo Nam Yết nhìn từ vệ tinh vào ngày 29/9/2021 (ảnh chụp màn hình BenarNews).
Đảo Nam Yết nhìn từ vệ tinh vào ngày 29/9/2021 (ảnh chụp màn hình BenarNews).

Các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cải tạo đảo của Việt Nam cho biết công trình này có thể là một ụ tàu nhằm cải thiện khả năng tiếp cận hòn đảo.

Các nhà phân tích Việt Nam cho biết Việt Nam cũng thực hiện các hoạt động chống xói mòn và sạt lở đất để bảo vệ nhưng không mở rộng hoặc thay đổi các đặc điểm của những đảo do Việt Nam kiểm soát.

Cùng lúc đó, Việt Nam cũng đang cải tạo rạn san hô Phan Vinh (Pearson Reef). Các hình ảnh được chụp vào ngày 30/10 và ngày 31/10 cho thấy cảnh tượng giống như hoạt động nạo vét ở mũi phía nam của rạn san hô, theo BenarNews.

Đảo Nam Yết vào ngày 30/10/2021 có xuất hiện công trình xây dựng mà bức ảnh vào ngày 29/9 không có.
Đảo Nam Yết vào ngày 30/10/2021 có xuất hiện công trình xây dựng mà bức ảnh vào ngày 29/9 không có. Ảnh chụp màn hình BenarNews.

Theo Tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), Việt Nam có 49 hoặc 51 tiền đồn trên Biển Đông, trong đó có 10 đảo nhỏ. Hai trong số 10 hòn đảo nhỏ là đảo An Bang và đảo Nam Yết từ lâu nay chưa có hoạt động cải tạo rõ ràng nào.

Một số thông tin cơ bản về Đảo Nam Yết

Đó là một hòn đảo san hô tự nhiên, thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa. Đảo có hình bầu dục, hơi hẹp bề ngang; nằm theo trục đông – tây.

Diện tích đảo là khoảng 5,3 héc ta. Theo BenarNews, đây là đảo lớn thứ 5 mà Việt Nam kiểm soát ở Biển Đông.

Các bên khác cũng có tuyên bố chủ quyền với hòn đảo này gồm Trung Quốc, Đài Loan và Philippines.

Trên đảo, có một số công trình như trung tâm văn hóa, tượng đài Trần Hưng Đạo, chùa Nam Huyên, theo Wikipedia. Phía tây của hòn đảo có nghĩa trang liệt sĩ và một sân đỗ trực thăng.

Hòn đảo này nằm cách đảo Ba Bình của Việt Nam khoảng 11,9 hải lý (tương đương 22 km) về phía nam và cách đảo Sinh Tồn 18 hải lý (tức 33,3 km) về phía bắc. Nếu đi tàu thủy từ đất liền Việt Nam đến đảo Nam Yết, mất hơn hai ngày và hai đêm.