Nga – đối thủ Việt Nam ở vòng 1/8 Futsal World Cup cực mạnh, là đương kim Á quân thế giới, nhưng không phải không có điểm yếu để chúng ta ghi bàn.

“Chậm chạp trong những pha 1-1”

Nhận định trước trận đấu loại trực tiếp Việt Nam – Nga diễn ra lúc 21h30 tối nay (giờ Hà Nội), bài viết trên Bongdaplus cho rằng, đội tuyển futsal Nga vẫn rất mạnh nhưng nếu nhìn từ những trận đấu ở vòng đấu bảng, họ không còn đáng sợ như 5 năm về trước (khi đó Nga thắng Việt Nam 7-0 cũng ở vòng 1/8).

Trong tay HLV Skorovich Sergey vẫn là hàng công sắc bén với những cầu thủ nhập tịch gốc Brazil. Tuy nhiên, cách chơi phòng ngự của Nga lại không thật tốt. Ở vòng đấu bảng, họ ghi đến 17 bàn thắng nhưng cũng bị chọc thủng lưới 3 lần.

Bài báo này phân tích, ở trận gặp Uzbekistan thắng 4 -2 và thắng Guatemala 4-1, có những thời điểm các chơi phòng ngự của Nga đều bộc lộ những vấn đề lớn. Đặc biệt là trận đấu với Uzbekistan, dù đã dẫn 2-0 ở hiệp 1 nhưng Nga một phen hú vía khi để đối thủ gỡ liên tiếp 2 bàn ở đầu hiệp 2.

Các cầu thủ phòng ngự của Nga hay mắc lỗi vị trí. Họ cũng chậm chạp trong những pha 1-1 ở khu vực 10m. Đây là những điểm mà ĐT futsal Việt Nam có thể khai khác và chọc thủng lưới đối phương. Sự khéo léo, nhanh nhẹn và táo bạo của Châu Đoàn Phát, Nguyễn Văn Hiếu… chắc chắn là vũ khí mang đến hy vọng cho HLV Phạm Minh Giang.

Cầu thủ Việt Nam vui mừng khi giành vé vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 (ảnh: FiFA).
Cầu thủ Việt Nam vui mừng khi giành vé vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 (ảnh: FIFA).

Một điểm nữa là dù Nga rất mạnh nhưng gánh nặng tuổi tác từ một số trụ cột đã khiến họ không còn nhanh nhẹn như 5 năm về trước.

“Chúng ta có thể thua, thậm chí thua đậm nhưng…”

Bình luận về trận cầu sắp tới, HLV Trương Quốc Tuấn – cựu thuyền trưởng tuyển nữ futsal Việt Nam, người từng huấn luyện Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát ở đội trẻ futsal Việt Nam, nhấn mạnh “Việt Nam cần chơi mạnh dạn”.

HLV Trương Quốc Tuấn cho rằng tuyển Việt Nam thua đậm Brazil do tâm lý nhập cuộc hạn chế bàn thua và phòng ngự thụ động (ảnh: VFF).

Theo webthethao.vn, ông Tuấn nói, futsal Việt Nam từng bước trải qua 2 kỳ World Cup và thành tích hiện tại cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Nhưng toàn đội không chấp nhận dừng lại như thế. Các cầu thủ có cơ hội để phát triển hơn nữa.

“Dù đã hoàn thành mục tiêu tại Wold Cup 2021 nhưng tôi nghĩ, trận gặp Nga cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của futsal Việt Nam. Chúng ta có thể thua, thậm chí thua đậm nhưng phải mạnh dạn để đối đầu và quan trọng là học được gì từ đối thủ.

Lấy trận đấu gặp với Nga để làm mục tiêu phấn đấu ở các giải sau này. Nga và Brazil được đánh giá là ứng cử viên vô địch giải đấu năm nay. Nhưng khi gặp Nga, các cầu thủ không nên nhập cuộc với tâm lý hạn chế bàn thua như trận ra quân gặp Brazil.

Tôi nghĩ, tuyển Việt Nam nên chơi trận đấu hết mình trước Nga để xem khả năng của mình ở đâu. Bài học nhận được trước những đối thủ mạnh tại World Cup sẽ thúc đẩy và phát triển futsal Việt Nam trong tương lai”, ông Tuấn nhận định.

Trận đấu ở vòng 1/8 VCK FIFA Futsal World Cup 2021 bắt đầu lúc 21h30 ngày 22/9, được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV6.