Việt Nam mở lại chính sách đơn phương miễn thị thực được thực hiện từ cuối năm 2019 nhưng gián đoạn 2 năm nay.

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Chính sách miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia kể trên được thực hiện trong 3 năm, từ 15/3 đến 14/3/2025; được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Trước đó, công dân 13 nước trên đã được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ cuối năm 2019. Song, khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, Chính phủ đã dừng thực hiện cơ chế này.

Hiện Việt Nam xúc tiến những điều kiện cần để mở cửa lại ngành du lịch, đón khách quốc tế. Trong thời gian này, nhiều quy định được bổ sung, sửa đổi.

Ví dụ, ngày 26/2, Bộ Y tế đề xuất quy định không chấp nhận kết quả test nhanh đối với khách quốc tế, quy định du khách không rời khỏi nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh. Du khách 12 tuổi trở lên, khi nhập cảnh Việt Nam bắt buộc có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR 72 giờ trước khi nhập cảnh, kèm chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (ít nhất 14 ngày, không quá 6 tháng) hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ cho phép chọn phương án cởi mở hơn với du khách quốc tế. Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định nêu trong ngày 26/2.