Virus corona đang xuất hiện trở lại ở Vũ Hán, một thành phố Trung Quốc bị coi là “cố hương” của dịch bệnh nguy hiểm này. Sự trở lại của Covid diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới thành phố.

Vũ Hán là nơi đầu tiên trên thế giới bùng phát dịch bệnh Covid-19. Chính quyền địa phương nói rằng thành phố này có hơn 50.000 ca nhiễm từ khi dịch bùng phát vào cuối năm 2019 đến tháng 4 năm 2020. Nhưng con số thực tế có thể cao hơn thế gấp 10 lần, theo ước tính của các nhà phân tích.

Bloomberg đưa tin, giới chức Trung Quốc hôm nay (1/7) thông báo có 2 công nhân cảng ở Vũ Hán nhiễm virus corona nhưng không có triệu chứng. Đây là hai ca đầu tiên ở Vũ Hán trong hơn một tháng qua.

Điều đáng lưu ý là hai ca nhiễm này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Vũ Hán, theo Bloomberg. Tại đây, ông Tập nhắc lại quyết tâm của Trung Quốc trong việc theo đuổi chính sách không khoan nhượng với đại dịch Covid-19.

Trong khi các nước trên thế giới đã chấp nhận “sống chung với dịch” thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn theo đuổi mục tiêu không có Covid. Theo Bloomberg, hầu hết những người theo dõi Trung Quốc từ lâu đã mong đợi nước này sẽ từ bỏ chính sách zero-Covid. Nhưng những tuyên bố gần đây của ông Tập cho thấy ông vẫn chưa có ý định từ bỏ chính sách này.

Có giả thuyết cho rằng virus corona khả năng bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán. Vào đầu tháng 6 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị rằng cần điều tra sâu hơn về giả thuyết Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Đây là một bước chuyển lớn đối với WHO. Trước đó, cơ quan này đối mặt với những chỉ trích nghiêm khắc vì ngay từ đầu đã loại bỏ giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm.

Từ Khóa: