Bệnh đậu mùa khỉ tiến hóa ‘thần tốc’ nhanh gấp 12 lần thông thường; Quang Hải: ‘Tôi tin vào mình’; Ôtô không qua trạm thu phí tự động vẫn bị trừ tiền… là tin tức nổi bật sáng 29/6/2022.

Quang Hải: “Tôi tin vào mình”

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải thể hiện sự tự tin, háo hức trong ngày sang Pháp, sẵn sàng cho những thử thách lớn khi gia nhập CLB Pau FC.

Trên trang cá nhân, người đại diện chia sẻ lại những lời của Quang Hải trong ngày sang Pháp. Quang Hải viết: “Tôi chấp nhận thử thách và biết chắc rằng không có thành công nào không được đánh đổi bằng mồ hôi và công sức. Ra nước ngoài thi đấu đã là một quyết định dũng cảm của cá nhân tôi.

Có thể ở Việt Nam, tôi được nhiều người biết đến nhưng khi sang châu Âu, tôi sẽ phải bắt đầu từ đầu. Tôi không ngại gian khổ. Tôi tin vào mình”.

Hiện tại Quang Hải đã có mặt ở Đức, sau đó anh bay tiếp tới Pháp trong ngày hôm nay để chuẩn bị cho buổi kiểm tra y tế tại Pau FC. Nếu mọi thứ thuận lợi, Pau FC sẽ tổ chức lễ ra mắt bản hợp đồng mới. Tiền vệ đội tuyển Việt Nam cũng bước vào tập luyện ngay để chuẩn bị cho mùa giải 2022-2023, theo Dân Trí.

Quang Hải háo hức trong ngày sang Pháp (ảnh FBNV).

Virus đậu mùa khỉ tiến hóa ‘thần tốc’ nhanh gấp 12 lần thông thường

Một nghiên cứu mới công bố ngày 24/6 cho thấy, virus đậu mùa khỉ đột biến nhanh gấp 12 lần so với virus thông thường và có thể sẽ có một cuộc tiến hóa thần tốc.

Tính đến nay, virus này đã lây nhiễm cho hơn 3.500 người tại 48 quốc gia kể từ khi nó được phát hiện bên ngoài châu Phi và có thể đã sản sinh ra hàng chục biến thể mới.

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 24/6 trên tạp chí Nature Medicine, đã có tổng cộng 50 biến thể mới được sinh ra kể từ khi nó được phát hiện trong giai đoạn từ 2018-2019. Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn nghĩ rằng, nó chỉ có thể tạo ra một đến 2 biến thể mỗi năm, xem chi tiết báo Tiền Phong.

Hơn 400.000 lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ

Sau 3 tháng triển khai chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 28/6 cho biết đã xác nhận 402.600 lao động đang tham gia BHXH trong tổng số 407.100 hồ sơ nộp lên để nhận tiền thuê trọ. Đây là những người đóng BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Trong đó, hơn 393.700 người đang làm việc tại 9.657 doanh nghiệp tại 50 tỉnh thành làm hồ sơ nhận mức hỗ trợ 500.000 đồng mỗi tháng. Hơn 8.800 lao động còn lại là người quay lại thị trường, làm việc trong 1.271 doanh nghiệp tại 32 tỉnh thành. Số lao động này làm hồ sơ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng, tối đa ba tháng.

Ngành bảo hiểm xác nhận hồ sơ đóng BHXH cho 402.600 người để nhận tiền hỗ trợ thuê trọ, trong khi dự tính 3,4 triệu người thụ hưởng với kinh phí 6.600 tỷ đồng, theo VnExpress.

Lúa ma xâm hại gần 1.800 ha ở miền Bắc

Không chỉ Hà Nam, lúa ma còn xuất hiện tại nhiều tỉnh thành miền Bắc với tổng diện tích bị thiệt hại gần 1.800 ha, theo Cục Bảo vệ thực vật.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, vụ đông xuân (gieo cấy tháng 10, thu hoạch cuối tháng 4) vừa qua lúa ma đã lan rộng ở hàng chục tỉnh thành. Hiện Cục chưa công bố tỷ lệ thiệt hại cụ thể, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VnExpress.

Nông dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, nhổ bỏ lúa ma. Ảnh: Phạm Chiểu

Ôtô không qua trạm thu phí tự động vẫn bị trừ tiền

Chủ phương tiện có biển số xe 89A – 29403 phản ánh trên diễn đàn OFFB, cả ngày không đưa xe ra khỏi nhà nhưng bất ngờ nhận được thông báo từ VETC trừ phí qua cầu Bạch Đằng với số tiền trừ 34.000 đồng.

Đây không phải là trường hợp duy nhất gặp tình trạng trên. Một chủ phương tiện khác có tên là Son Hong chia sẻ trên diễn đàn “ở trạm Bạch Đằng tôi cũng bị trừ tiền dù xe không hề đi qua trạm này”.

Ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) – đơn vị vận hành trạm thu phí cầu Bạch Đằng cho biết, sở dĩ có tình trạng xe ở nhà vẫn bị trừ tiền là do có xe đi qua trạm sử dụng biển số giả trùng biển số xe ở nhà nên bị trừ tiền phí, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VietNamNet.

Từ Khóa: