Theo Tuổi Trẻ, Viện kiểm sát (VKS) nêu quan điểm các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến cần chịu mức án nặng nhất trong số 29 bị cáo.

VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên tử hình với hai ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức (ông Công – ông Chức là hai con trai của cụ Lê Đình Kình); bị cáo Lê Đình Doanh (con ông Lê Đình Công) bị đề nghị mức án chung thân; hai bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến bị đề nghị 16-18 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù.

Nhóm 19 bị cáo được đề nghị đổi tội danh “Giết người” thành “Chống người thi hành công vụ” bị đề nghị mức án thấp nhất từ 18-26 tháng tù cho hưởng án treo, mức cao nhất 6-7 năm tù.

Nhóm bị cáo “Chống người thi hành công vụ” gồm 4 người: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng cùng bị đề nghị mức 15-18 tháng tù cho hưởng án treo.

Trong chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng.

Vụ Đồng Tâm: VKS đề nghị tuyên ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức án tử hình
Ảnh chụp màn hình hiển thị báo Zing.

Trước đó, ngày 7/9, Tòa án TP. Hà Nội bắt đầu xét xử 29 bị cáo trong vụ Đồng Tâm.

Theo VnExpress, ngồi ghế chủ tọa vụ án này là Phó chánh toà hình sự TAND Hà Nội – ông Trương Việt Toàn – người từng xét xử 2 cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son.

Theo cáo trạng, có 25 người bị truy tố tội Giết người với khung hình phạt từ 12 năm tù đến án tử hình. 4 người cáo buộc phạm tội Chống người thi hành công vụ, khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Có 33 luật sư tham gia bào chữa, trong số này 15 người do bị cáo, gia đình bị cáo mời, 18 luật sư còn lại do tòa án chỉ định bào chữa cho những bị cáo thuộc diện phải có người bào chữa nhưng không mời.

Trong lúc làm thủ tục buổi sáng 7/9, một số luật sư đề nghị triệu tập Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (hiện bị đình chỉ công tác, đã bị bắt giam, khởi tố), đại diện Công an Hà Nội, cùng một số nhân chứng, người tham gia tố tụng tới phiên tòa. Một luật sư đề xuất có thể tạm dừng phiên tòa để triệu tập.

Chủ tọa Trương Việt Toàn trả lời, ông Chung và những người trên không liên quan trực tiếp tới vụ án nên HĐXX không triệu tập. Các vấn đề khác HĐXX sẽ hội ý để quyết định.

Sau một giờ hội ý, HĐXX thông báo đại diện Công an Hà Nội đã có mặt. Tòa sẽ triệu tập bà Dương Thị Thành (vợ ông Lê Đình Kình), nếu trong quá trình xét xử thấy cần thiết. HĐXX bác đề nghị triệu tập đại diện lực lượng công an và quân đội vì cho rằng không cần thiết.

Vẫn theo VnExpress, HĐXX không chấp nhận đề nghị của luật sư về việc mời người thân của các bị cáo tới theo dõi xét xử do đánh giá 29 bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, không cần người giám hộ. Hơn nữa, “vì công tác an ninh nên thấy không cần thiết phải mời”.

2143-screen-shot-2020-09-07-at-101853
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Tuổi Trẻ.