Một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc đã lên tiếng bình luận về những tin đồn cho rằng Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc bỏ trốn sang Mỹ.

Sau khi một số trang tin đề cập đến nghi vấn Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ đào tẩu tới Mỹ, học giả Gordon Chang đã được một số hãng tin đề nghị phỏng vấn về vấn đề này.

Ông Chang là học giả người Mỹ, tác giả của cuốn sách nổi tiếng: “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”.

‘Khả năng vụ đào tẩu là có thật’

Trong cuộc phỏng vấn với Truyền hình Quốc gia Australia (ABC), ông Chang nói rất có khả năng vụ đào tẩu là có thật. Ông lập luận rằng, nếu không có vụ đào tẩu thì Bắc Kinh đã có thể cho ông Đổng xuất hiện trước công chúng để dập tắt các tin đồn.

“Việc Bắc Kinh không làm được điều đó, cho thấy khả năng Đổng Kinh Vĩ thật sự đã đào tẩu sang Mỹ”, ông Chang nói.

Một bức ảnh chụp trên mạng về Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ và con gái Dong Yang.
Một bức ảnh chụp trên mạng về Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ và con gái Dong Yang.

Là Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, ông Đổng Kinh Vĩ được mô tả là quan chức hàng đầu trong ngành phản gián của Trung Quốc. Các nguồn tin nói rằng ông Đổng có thể đã cung cấp cho giới tình báo Mỹ thông tin về việc Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

‘Báo cáo từ Trung Quốc không đáng tin cậy’

Trong cuộc phỏng vấn khác với Newsmax hôm 19/6, ông Chang cho rằng các thông tin từ chính quyền Trung Quốc là không đáng tin cậy.

Sau khi rộ tin ông Đổng sang Mỹ, tài khoản mạng xã hội của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Trung Quốc hôm 18/6 đã đăng tin ông Đổng tham dự một hội nghị trực tuyến để chỉ đạo công tác phản gián. Nhưng không có hình ảnh nào về ông Đổng được công bố.

“Nhưng những báo cáo đó từ Trung Quốc dường như không đáng tin cậy”, ông Chang nói.

“Thông tin từ SpyTalk và từ các nguồn khác là cụ thể. Nó gần như trùng khớp với những điều mà chúng tôi biết, vì vậy tôi cho rằng báo cáo về vụ đào tẩu là đúng.”

Lời đồn cho rằng ông Đổng có lẽ đã tiết lộ nguồn gốc dịch Covid-19 và nghiên cứu của quân đội Trung Quốc về vũ khí sinh học. Đó “sẽ là vụ vi phạm của Trung Quốc theo công ước vũ khí sinh học”, ông Chang nói thêm.

Những điều bất thường ở Trung Quốc

Trong khi đó một số bất thường diễn ra ở Trung Quốc. Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã xóa thông tin về các thứ trưởng, chỉ giữ lại thông tin của Bộ trưởng Trần Văn Thanh.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã xóa ảnh của ông Đổng Kinh Vĩ trong phần giới thiệu. Các thứ trưởng khác cũng không còn ảnh, chỉ còn Bộ trưởng Trần Văn Thanh là có ảnh. Ảnh chụp màn hình từ Vision Times.
Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã xóa ảnh của ông Đổng Kinh Vĩ trong phần giới thiệu. Các thứ trưởng khác cũng không còn ảnh, chỉ còn Bộ trưởng Trần Văn Thanh là có ảnh. Ảnh chụp màn hình từ Vision Times.

Thông tin về Thứ trưởng Đổng Kinh Vĩ cũng biến mất khỏi mục nhập Bách khoa toàn thư Baidu.

Trên trang web của Hiệp hội Luật sư Trung Quốc, phần giới thiệu ông Đổng Kinh Vĩ đã bị xóa ảnh, trong khi ông Đổng giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng thứ 8 của Hiệp hội Luật gia Trung Quốc. Tất cả các chủ tịch và phó chủ tịch khác đều có ảnh, ngoại trừ ông Đổng.

Các cơ quan Mỹ đã bị Trung Quốc thâm nhập

Ông Chang cũng lưu ý các báo cáo cho biết ông Đổng đang làm việc với Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, chứ không phải các đơn vị khác. Lý do là vì các đơn vị khác đã bị giới an ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc “thâm nhập”, theo ông Chang.

“Trung Quốc đã áp đảo chúng ta với các điệp viên của họ, các gián điệp của họ và những người khác; vì vậy tại thời điểm cụ thể này, tôi phải nói đó chắc chắn là một báo cáo đáng tin cậy khi nói rằng Trung Quốc đã thâm nhập vào hầu hết các đơn vị của chính phủ Hoa Kỳ”, ông Chang nói.

Vụ đào tẩu ‘có thể dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc’

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax, ông Chang cho rằng nếu Thứ trưởng Trung Quốc thật sự đã sang Mỹ, vụ việc này “có thể dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Vụ này chấn động đến mức khả năng dẫn đến một chuỗi các sự kiện có thể cắt đứt mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”, ông Chang nói với chương trình “The Count” của Newsmax.

Giáo sư Gordon Chang phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) 2018 ở National Harbour, Maryland. (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).
Giáo sư Gordon Chang phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) 2018 ở National Harbour, Maryland. (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Ông nói thêm rằng dường như Bắc Kinh đang lo sợ các bài báo đưa tin về vụ đào thoát của Thứ trưởng Đổng Kinh Vĩ. Nếu tin đồn là sự thật, ông Đổng Kinh Vĩ sẽ là quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc đào tẩu sang Mỹ.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức nào về các tin đồn. Nhưng theo SpyTalk, ông Đổng được cho là đã cung cấp cho chính quyền Biden thông tin khiến họ thay đổi lập trường đối với phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc; và xem xét lại khả năng virus corona đến từ phòng thí nghiệm, thay vì đến từ thiên nhiên.

Ông Chang cũng cho biết ông tin rằng dù đại dịch bắt nguồn từ đâu, thì chính quyền Trung Quốc cũng “đã cố tình thực hiện các bước để lây lan virus corona ra ngoài biên giới của họ; bằng cách nói dối về khả năng lây lan của virus; và gây áp lực buộc các nước chấp nhận du khách đến từ Trung Quốc”.

Nhưng nếu đúng là Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc, thì nó sẽ là một thông tin chấn động, theo ông Chang.

“Điều này có thể sẽ khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc mất đi sự ổn định mà mọi người nghĩ rằng nó có”, ông Chang nói.