Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ (Dong Jingwei) bị nghi ngờ đã đào tẩu sang Mỹ và tiết lộ các thông tin mật của Bắc Kinh cho Washington.

Nhiều trang mạng phương Tây đã đưa tin về vấn đề này, như DailyBeast, Redstate, Spytalk, Dailymail.

Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ đào tẩu sang Mỹ?

Hôm 18/6, trang SpyTalk đề cập đến các tin đồn về vụ đào thoát của ông Đổng Kinh Vĩ. Thông tin cho rằng ông Đổng Kinh Vĩ đã sang Mỹ cùng con gái Dong Yang vào tháng 2 thông qua một chuyến bay xuất phát từ Hồng Kông.

Trong khi đó, các nguồn tin đã xác nhận với trang RedState rằng người đào tẩu chính là Thứ trưởng Đổng Kinh Vĩ, sinh năm 1963. Nhưng nguồn tin nói rằng ông Đổng bay tới Mỹ vào tháng 2 để thăm con gái đang học tại một trường đại học ở California.

Một bức ảnh chụp trên mạng về Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ và con gái Dong Yang.
Một bức ảnh chụp trên mạng về Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ và con gái Dong Yang.

Khi ông Đổng đến California, ông ta đã liên lạc với cơ quan phản gián Mỹ DIA. Ông ta nói với họ về kế hoạch đào tẩu và những thông tin mà ông mang theo. Sau đó, ông Đổng xuất hiện “lẩn khuất” trong khoảng hai tuần, rồi “biến mất trong sự giám hộ của DIA”, theo RedState.

Tại Trung Quốc, ông Đổng là người phụ trách công tác phản gián, sau đó được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

Nếu các tin đồn là sự thật, thì ông Đổng sẽ là quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc chạy trốn sang Mỹ.

Trung Quốc từng đề nghị Mỹ trao trả Thứ trưởng An ninh nhưng thất bại?

Một thông tin khác về Thứ trưởng Đổng Kinh Vĩ xuất phát từ cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc Han Lianchao. Ông Han sang Mỹ sau năm 1989, khi ĐCSTQ thực hiện vụ thảm sát đẫm máu tại Quảng trường Thiên An Môn.

Ông Han nói rằng Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ Dương Khiết Trì cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Mỹ trao trả ông Đổng khi hai bên gặp nhau ở hội nghị cấp cao Alaska vào tháng 3. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã từ chối.

Ông Han Lianchao tiết lộ thông tin cho rằng Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ đã đào tẩu đến Mỹ và tiết lộ thông tin cho chính phủ Mỹ (ảnh chụp từ Twitter).
Ông Han Lianchao tiết lộ thông tin cho rằng Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ đã đào tẩu đến Mỹ và tiết lộ thông tin cho chính phủ Mỹ (ảnh chụp từ Twitter).

Các nguồn tin của RedState nói rằng vào thời điểm đó, ông Blinken không hẳn là từ chối, mà nói rằng Mỹ không lưu giữ ông Đổng. Nguồn tin nói ông Blinken khi đó không biết rằng ông Đổng đang làm việc với chính phủ Hoa Kỳ.

Trung Quốc đăng tin xoa dịu tin đồn về Thứ trưởng An ninh Đổng Kinh Vĩ

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 19/6 đưa tin ông Đổng Kinh Vĩ đã tham dự một hội nghị trực tuyến về phản gián vào ngày hôm trước.

Thông tin về hội nghị này được công bố vào ngày 18/6 trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Trung Quốc. Tuy nhiên, SCMP cho biết không có thông tin về địa điểm tổ chức sự kiện.

Theo RedState, ông Đổng không chỉ nắm giữ thông tin chi tiết về các hệ thống vũ khí đặc biệt của Trung Quốc; ông ta còn nắm được hoạt động của quân đội Trung Quốc tại Viện Virus học Vũ Hán; cũng như thông tin về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Ông Đổng khả năng còn biết được thông tin về các nguồn lực, tài sản của chính phủ Trung Quốc ở Hoa Kỳ.

Ngoài ông Đổng, một số quan chức cấp cao Trung Quốc từng đào thoát sang Mỹ. Một là đại tá quân đội Từ Tuấn Bình. Hai là cựu Cục trưởng Bắc Mỹ của Bộ An ninh Quốc gia Du Cường Thanh, anh trai cựu Chủ tịch Chính hiệp, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Du Chính Thanh.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, thường được gọi tắt là Bộ Quốc An, là cơ quan phụ trách tình hình an ninh quốc gia, tình báo và bảo vệ chế độ.

Từ Khóa: