Đài Loan đã thu giữ hơn trăm tấn trà Việt Nam gắn mác mác Đài Loan. Tuy nhiên, sau khi điều tra thêm, giới chức Đài Loan phát hiện đây cũng không phải là trà Việt Nam, mà là trà của Trung Quốc đại lục.

Đài Loan có tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc, là một nền kinh tế phát triển, có hệ thống chính trị độc lập với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một tỉnh thuộc CHND Trung Hoa.

Là nền kinh tế phát triển, trà Đài Loan nổi tiếng về chất lượng và có giá bán cao hơn hẳn so với trà Trung Quốc và trà Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc là nơi nổi tiếng về các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phát hiện của chính quyền Đài Loan mới đây cho thấy: Trà Trung Quốc đã đi đường vòng để trà trộn, núp mác trà Đài Loan để bán ra thị trường cao cấp.

Con đường từ trà Trung Quốc sang Việt Nam, tới Đài Loan

Mới đây, Đài Loan đã thu được 107 tấn lá trà gắn mác Đài Loan, nhưng thực chất đến từ Việt Nam. Các nhà điều tra đã phát hiện những thương nhân trà trộn một lượng lớn lá trà từ Việt Nam với các loại trà đắt tiền hơn của Đài Loan.

Khi điều tra sâu hơn, giới chức Đài Loan phát hiện lá trà được trồng ở Trung Quốc, rồi chuyển đến Việt Nam và được dán nhãn lại là trà Việt Nam. Sau đó, các lá trà Việt Nam được chuyển sang Đài Loan và trà trộn với các lá trà Đài Loan.

Theo Taiwan News, các công tố viên cho biết các nghi phạm chính đứng sau âm mưu này là hai anh em tên là Hsieh (Tạ), người điều hành một nhà máy đóng gói trà ở Danh Gian, huyện Nam Đầu, và một cửa hàng ở quận Cương San của thành phố Cao Hùng. Cả hai đã hợp tác với một người đàn ông Trung Quốc tên Huang (Hoàng) để trồng trà ở Trung Quốc từ tháng 12 năm 2016, theo Văn phòng Công tố quận Kiều Đầu.

Lá trà đi từ Trung Quốc sang Việt Nam để chế biến, điều này cho phép các nghi phạm dán nhãn sản phẩm của họ là hàng Việt Nam. Anh em Hsieh đã nhập lá trà và đóng gói lại tại nhà máy ở Nam Đầu, và gắn mác là trà địa phương của Đài Loan.

Các cuộc đột kích của các công tố viên đã thu giữ được 5.995 hộp lá trà Trung Quốc, với tổng trọng lượng 107 tấn. Hai anh em bị truy tố với các tội danh bao gồm gian lận và buôn lậu, sau đó được tại ngoại với số tiền 600.000 Đài tệ (18.900 USD) và 30.000 Đài tệ.

Có thể bạn quan tâm: