Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư (5/10) cho biết, Trung Quốc đã vi phạm đường trung tuyến, nhưng nếu vượt qua ranh giới đỏ của Đài Loan ở phía đông eo biển, thì Đài Loan chắc chắn sẽ phản công.

Vào đầu tháng 8, quân đội Trung Quốc đã thiết lập 6 khu vực bắn đạn thật để diễn tập quân sự ở vùng biển xung quanh Đài Loan và bắn 11 tên lửa đạn đạo Đông Phong vào một số khu vực này. Sau khi các cuộc tập trận kết thúc, Trung Quốc tăng cường xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan và nhiều lần vượt qua đường trung tuyến tại eo biển Đài Loan.

Theo Taiwan News, trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng tại Quốc hội Đài Loan hôm 5/10, nhà lập pháp của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) La Trí Chánh đã hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Khâu Quốc Chính rằng đường trung tuyến có còn toàn vẹn hay không. Ông Khâu trả lời rằng đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan ban đầu là một thỏa thuận ngầm, nhưng “thỏa thuận ngầm này đã bị Trung Quốc phá hoại”, và sẽ rất khó để khôi phục nó về trạng thái trước đây.

Tuy nhiên, ông Khâu cho rằng các lực lượng vũ trang của Đài Loan cũng có các khu vực tuần tra và khu huấn luyện ở phía đông đường trung tuyến, điều này không thay đổi. Ông Khâu nói rằng quân đội Đài Loan sẽ giữ vững lập trường và không nhượng bộ Trung Quốc.

Ông nói rằng nếu Trung Quốc vượt qua ranh giới đỏ, thì các lực lượng vũ trang “nhất định sẽ đánh trả”.

Đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan (ảnh: CNA).
Đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan (ảnh: CNA).

Sau đó, ông La hỏi liệu khái niệm “đòn tấn công đầu tiên” không chỉ giới hạn ở việc kẻ thù phóng tên lửa đạn pháo, mà còn bao gồm cả việc kẻ thù xâm nhập vào không phận Đài Loan bằng máy bay chiến đấu, có phải không. Ông Khâu trả lời ngắn gọn: “Vâng, đúng vậy.”

Đối với đánh giá của ông về sự khác biệt giữa sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong quá khứ so với sức mạnh của lực lượng này trong các cuộc tập trận quân sự sau tháng 8, Chiu nói rằng sự khác biệt duy nhất là sự gia tăng sức mạnh và trình diễn nhiều “lần đầu tiên”, chẳng hạn như “lần đầu tiên”. hoạt động chung “,” lần đầu tiên đến gần Đài Loan “,” lần đầu tiên hình thành một cuộc bao vây. “

Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng mục đích là khiến Đài Loan cảm thấy áp lực và cường độ, số lượng và tần suất hoạt động quân sự ngày càng tăng.

Sau đó, ông Lo hỏi liệu Bộ Quốc phòng có đồng ý với cách giải thích cuộc tập trận của PLA là “hành động gần như phong tỏa” Đài Loan hay không. Chiu chỉ ra rằng các cuộc tập trận này đều nhằm chuẩn bị cho chiến đấu.

Ông nói rằng phong tỏa là một giai đoạn, và điều đó phụ thuộc vào việc ĐCSTQ sẽ tiến hành như thế nào trong tương lai, nhưng miễn là có một hành động như vậy thì đó là một phong tỏa. Bộ trưởng nói rằng ĐCSTQ thực sự muốn thay đổi hiện trạng và thiết lập một bình thường mới, và một số khía cạnh đã thay đổi và không thể khôi phục lại trạng thái trước đây.

Có thể bạn quan tâm: