Phó đô đốc Conn cho biết vụ phóng tên lửa của Trung Quốc không hề cản trở nhiệm vụ của Hải quân Hoa Kỳ. Ông nói rằng hiện có 38 tàu hải quân Hoa Kỳ đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.

“Chúng tôi tiếp tục cho máy bay, tàu thuyền hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, nhằm thể hiện cam kết của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi”, trang tin quân sự Stripes trích lời phát biểu của ông Conn trong cuộc họp báo qua điện thoại hôm 27/8.

Ông Conn nhấn mạnh: “Lực lượng hải quân chúng tôi sẵn sàng ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào tới các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực”.

Sáng 26/8, Trung Quốc bắn 2 tên lửa vào Biển Đông, khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Giới quan sát đánh giá đây là một động thái leo thang ở Biển Đông, đồng thời cảnh báo Hoa Kỳ, sau khi có tin cáo buộc Mỹ cử máy bay trinh sát U-2 của Mỹ tiến vào vùng tập trận bắn đạn thật trên Biển Bột Hải.

Phó đô đốc Conn đang tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi Hawaii từ ngày 17-31/8. Năm nay, Việt Nam lần thứ hai liên tiếp được Hoa Kỳ mời tham dự cuộc tập trận này cùng với hơn 20 quốc gia khác. Trong khi đó, Bắc Kinh tiếp tục bị Washington loại khỏi danh sách khách mời kể từ năm 2018.

vu trung quoc ban ten lua ra bien dong my tuyen bo san sang ung pho
Các tàu hải quân đa quốc gia và một tàu ngầm hơi trong đội hình ra khơi từ bờ biển Hawaii trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2020 (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ).

Do tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, chỉ có 10 quốc gia tham gia RIMPAC 2020, gồm Australia, Brunei, Canada, Pháp, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Mỹ, theo danh sách công bố trên website của Hạm đội Thái Bình Dương.