1844-donald-trump-and-king-salman-bin-abdulaziz-al-saud-talk-together-may-2017
Tổng thống Donald Trump và Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Xê Út nói chuyện tại Cung điện Tòa án Hoàng gia ở Riyadh, Ả Rập Xê Út ngày 20/5/2017 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).

Theo Breitbart, vua Salman đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp qua video của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư (23/9).

“Vương quốc chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình”, Quốc vương Salman nói trước Đại hội đồng. “Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của chính phủ hiện tại ở Hoa Kỳ nhằm đạt được hòa bình ở Trung Đông, bằng cách đưa người Palestine và người Israel vào bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận công bằng và toàn diện”.

Chính quyền Trump đã làm trung gian thành công cho một số thỏa thuận giữa Israel và các nước láng giềng, kết quả là những nước này chấp nhận Israel là một quốc gia có chủ quyền, đồng thời công nhận quyền công dân của người Israel.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên bình thường hóa quan hệ với Israel vào tháng 8, tiếp theo là vương quốc Bahrain. Cả hai quốc gia này đã ký thỏa thuận với Israel tại Nhà Trắng hôm 15/9.

Ả Rập Xê Út vẫn chưa bình thường hóa quan hệ với Israel nhưng đã thông qua biện pháp lịch sử là cho phép các chuyến bay của Israel bay qua không phận Ả Rập Xê Út. Trước đó, Các tiểu Vương quốc Ả Rập đã cho phép Israel mở các tuyến hàng không giữa hai nước.

Vua Salman cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt do Mỹ dẫn đầu đối với Iran, mặc dù ở đây ông không đề cập đến Washington hay Tổng thống Trump.

Ông Salman nói: “Kinh nghiệm của chúng tôi với chế độ Iran đã dạy chúng tôi rằng các giải pháp và sự xoa dịu từng phần không ngăn chặn được các mối đe dọa của họ đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.