Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 10/5 tuyên bố biến thể COVID-19 mới dễ lây lan ở Ấn Độ được phân loại là “biến thể đáng lo ngại”, gây nguy cơ sức khỏe toàn cầu.

Theo hãng tin Reuters, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên môn của WHO về COVID-19, nói rằng cơ quan này sẽ công bố thông tin chi tiết trong báo cáo tình hình hàng tuần về đại dịch ngày 11/5.

Bà lưu ý rằng các nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể  B.1.617 ở Ấn Độ dễ lây lan hơn virus gốc. Một số bằng chứng chỉ ra biến thể này có thể tránh được một số biện pháp bảo vệ do vắc xin tạo ra. Tuy nhiên, các mũi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vẫn được xem là hiệu quả, theo DW.

“Như vậy, chúng tôi đang phân loại nó như một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu”, bà Maria Van Kerkhove nói trong một cuộc họp báo. 

Tuần trước, WHO cho biết đã theo dõi chặt chẽ ít nhất 10 biến thể COVID-19 trên khắp thế giới, bao gồm cả biến thể Ấn Độ B.1.617.

Theo WHO, một biến thể được coi là “đáng lo ngại” nếu được xác định là dễ lây lan hơn, gây chết người hoặc có khả năng kháng các loại vắc xin và phương pháp điều trị hiện tại.

BBC dẫn số liệu từ cơ sở dữ liệu toàn cầu GISAID cho hay biến thể B.1.617 đã được phát hiện ở ít nhất 21 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tổ chức quốc tế đã chỉ định ba biến thể khác là “đáng lo ngại”, bao gồm: B.1.1.7, được phát hiện lần đầu tiên ở Anh; B.1.351, được phát hiện lần đầu ở Nam Phi và biến thể P.1, được phát hiện lần đầu ở Brazil.

Từ Khóa: