Đầu năm 2021, quốc đảo Seychelles bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 miễn phí; với tỷ lệ tiêm chủng khoảng 60%. Tuy nhiên, các ca nhiễm mới gần đây nếu tính theo bình quân theo đầu người thì nước này thậm chí còn tồi tệ hơn Ấn Độ, theo Washington Post ngày 7/5.

Tổng thống Seychelle, Wavel Ramkalawan tuyên bố sẽ đạt miễn dịch cộng đồng trong hai tuần. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng của quốc đảo nhỏ nằm tách biệt ở Ấn Độ Dương.

Do nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, nước này đã kêu gọi sự ủng hộ từ các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ấn Độ để nhanh chóng có nguồn cung vắc xin cho người dân.

Dịch bùng phát ở Seychelles, thậm chí còn tồi tệ hơn Ấn Độ

Dường như nỗ lực ban đầu của Seychelles đã thành công. Quốc đảo này đã trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng lớn nhất thế giới; với tỷ lệ tiêm chủng 60% dân số. Kết quả tiêm chủng vượt qua các “gã khổng lồ” khác như Anh và Israel; thậm chí gần gấp đôi tỷ lệ của Mỹ.

Tuy nhiên, Seychelles buộc phải tái thiết lập một số hạn chế trong tuần này; do ghi nhận tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới bình quân đầu người lớn nhất từ trước tới nay.

Số ca nhiễm mới của Seychelles trung bình hơn 100 ca mỗi ngày. Đây là vấn đề lớn với một quốc gia có dân số chưa tới 100.000 người. Nếu tính tỷ lệ ca nhiễm theo bình quân đầu người, thì đợt bùng phát ở quốc đảo này thậm chí tồi tệ hơn đại dịch của Ấn Độ.

Malshini Senaratne, giám đốc công ty tư vấn môi trường Eco-Sol ở Seychelles cho biết, các ca nhiễm tăng vọt có thể đặt gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế công vốn đã căng thẳng.

Hệ thống cơ cơ sở y tế để điều trị Covid-19 phải hoạt động hết công suất. Đội ngũ bác sĩ, y tá cũng bị nhiễm bệnh khiến quốc đảo Seychelles phải kích hoạt lại các biện pháp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh như; đóng cửa trường học và hạn chế giờ mở cửa nhiều cửa hàng, nhà hàng.

Ngày 4/5, Ủy viên Y tế Cộng đồng, Jude Gedeon nói: “Dịch đang có xu hướng tăng và chúng tôi không biết nó sẽ kéo dài bao lâu”.

Hiệu quả của vắc xin Covid-19

Hiện cả thế giới đang quan tâm đến tình hình của Seychelles; bởi quốc đảo này có thể là một ví dụ điển hình về tính hiệu quả của vắc xin.

Giám đốc điều hành của hội đồng du lịch Seychelles, Sherin Francis cho biết vẫn có những bộ phận dân số chưa được tiêm; ngay cả những người đã tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm.

Theo dữ liệu của chính phủ Seychelles trong số 1.068 ca nhiễm mới thì có, khoảng 65% trường hợp chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ hai liều vắc xin.

Mặc dù số người chét vì Covid-19 ở Seychelles tương đối thấp; với 28 trường hợp trong tổng 6.000 ca nhiễm. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới cũng có thể cho thấy vắc xin đang được sử dụng ở quốc đảo có hiệu quả tương đối thấp.

Seychelles sử dụng 60% vắc xin là sản phẩm của công ty Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất do UAE tặng. Phần còn lại là vắc xin AstraZeneca phát triển và Viện Serum của Ấn Độ sản xuất.

Hai loại vắc xin này được đánh giá là có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 thấp hơn so với các loại khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, vắc xin Sinopharm chỉ có hiệu quả khoảng 78% đối với người trưởng thành dưới 60 tuổi. Đối với người có độ tuổi lớn thì có rất ít dữ liệu chứng minh hiệu quả của chúng.

Theo thử nghiệm của Mỹ, thì vắc xin AstraZeneca có hiệu quả tổng thể khoảng 79%. Cả hai vắc xin này đều có hiệu quả tương đối thấp so với các loại vắc xin của Pfizer và Moderna với tỷ lệ khoảng 95%.

Làn sóng bùng phát tác động lớn đến hoạt động du lịch của Seychelles

Đầu năm 2021, Seychelles hồi đầu năm nay thông báo mở cửa trở lại cho khách du lịch kể từ ngày 25/3. Chính phủ nước này không yêu cầu du khách phải trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc cách ly. Tuy nhiên, du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi đến quốc đảo.

Theo bà Francis, số ca nhiễm mới hàng ngày tăng gấp đôi kể từ khi các biện pháp hạn chế du lịch được dỡ bỏ. Trong đó khoảng 10% khách du lịch tới đảo quốc này dương tính với Covid-19. Làn sóng bùng phát mới làm đảo lộn kế hoạch mở cửa du lịch trở lại của Seychelles.

Bà Francis nói thêm: “Mặc dù Seychelles áp dụng các biện pháp hạn chế; việc chăm sóc sức khỏe cho du khách vẫn được thực hiện để đảm bảo kỳ nghỉ của họ tại đảo không bị gián đoạn”.

Giám đốc Eco-Sol, Senaratne, cho rằng đợt bùng phát hiện tại của quốc đảo có thể sẽ khiến du khách tránh xa Seychelles. Điều đó buộc nước Chính phủ phải cân nhắc biện pháp cân bằng giữa sức khỏe và lợi ích kinh tế.

Vị giám đốc này cho biết thêm, đại dịch Covid-19 đã cho thấy rõ ràng các điểm yếu của một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào du lịch. “Chúng tôi hy vọng đợt bùng phát sẽ được kiểm soát trong thời gian ngắn. chúng tôi không thể không lo lắng khi nhìn về tương lai”, ông Senaratne nói.