Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Ba (1/6) đã phê duyệt vắc xin CoronaVac phòng Covid-19 của tập đoàn Sinovac Biotech (Trung Quốc). Quyết định này là động thái “bật đèn xanh” cho việc sử dụng khẩn cấp vắc xin Trung Quốc cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đây là giấy phép thứ hai mà WHO cấp cho một công ty Trung Quốc, sau Sinopharm.

Theo Euro News, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc ra tuyên bố cho biết dữ liệu được gửi tới các chuyên gia của họ cho thấy hai liều vắc-xin CoronaVac của Sinovac có tác dụng giúp một nửa những người tiêm ngăn được các triệu chứng của Covid-19.

WHO cho biết có rất ít người cao tuổi tham gia nghiên cứu; vì vậy không thể ước tính hiệu quả của vắc xin Trung Quốc đối với những người trên 60 tuổi.

“Tuy nhiên, WHO không khuyến nghị giới hạn độ tuổi cao hơn đối với vắc xin”, cơ quan này cho biết.

WHO tuyên bố dữ liệu thu thập được từ việc sử dụng vắc xin Sinovac ở các quốc gia khác “cho thấy vắc xin có khả năng có tác dụng phòng vệ ở người lớn tuổi”.

Nikkei trích dẫn dữ liệu từ WHO cho biết tới nay có hơn 270 triệu liều vắc xin CoronaVac đã được sử dụng. Các loại vắc-xin này có tỷ lệ hiệu quả từ 50,65% đến 83,5% dựa trên các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia.

Giống như vắc xin SARS-CoV-2 của Sinopharm, CoronaVac sử dụng virus bất hoạt để tạo miễn dịch. Đây là một công nghệ đã được chứng minh có thể tạo ra khả năng chống lại bệnh cúm và bại liệt. Những loại vắc xin này có thể được sản xuất trên quy mô hợp lý và chúng cần hai liều để tạo ra khả năng phòng dịch.