Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 22/7 đã tuyên bố, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Vì tất cả những lý do này, tôi đã quyết định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu  là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm”, ông Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của WHO.

Người đứng đầu WHO lưu ý rằng, mặc dù đợt bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm, nhưng “hiện tại đợt bùng phát này chỉ tập trung ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng  giới, đặc biệt là những người có nhiều bạn tình”. 

Đồng thời, ông kêu gọi các quốc gia hợp tác chặt chẽ với các nhóm bị ảnh hưởng, đẩy mạnh các chiến dịch nâng cao nhận thức và cảnh báo chống lại sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

“Điều đó có nghĩa là đây là một đợt bùng phát có thể được ngăn chặn bằng các chiến lược phù hợp trong các nhóm phù hợp”, ông nói thêm.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ hầu như không lây nhiễm từ người sang người, mà thường được truyền sang người từ động vật hoang dã, và là bệnh đặc hữu ở một số nước châu Phi.

Bệnh có thể lây truyền qua dịch cơ thể, các giọt bắn đường hô hấp và các vật liệu bị ô nhiễm khác. Bệnh thường dẫn đến sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết.

Có thể bạn quan tâm: