Sáng sớm ngày 12/8, một trận lũ bất ngờ quét qua thị trấn Liễu Lâm, huyện Tuỳ Huyền, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc khiến nhiều người thiệt mạng. 

Một gia đình 5 người thiệt mạng ở thị trấn Liễu Lâm

NTD trích dẫn từ “Tin tức Bắc Kinh” của truyền thông Trung Quốc, vào tối ngày 11 tháng 8, Kim Dũng đang làm việc trên cánh đồng, nhận được một đoạn video từ con trai mình, “Bố, hãy quay về và chiến đấu cùng con.”

Con trai của Kim Dũng gần 6 tuổi, trong kỳ nghỉ hè, cậu và mẹ đang sống cùng nhà bà ngoại ở thị trấn Liễu Lầm, huyện Tuỳ Huyền, tỉnh Hồ Bắc. Vì Kim Dũng không thể về nhà thường xuyên nên vợ anh thỉnh thoảng gửi cho anh các video về con trai mình.

Bất ngờ xảy ra lũ lụt ở thị trấn Liễu Lâm trong đêm. Vợ, con và bố mẹ vợ của Kim Dũng đã thiệt mạng tại nhà. Anh buồn bã nói rằng vợ anh đã mang thai được 8 tháng, “không phải 4 mà là 5 người bị chết đuối”.

Từ 8 giờ ngày 11/8 đến 8 giờ ngày 12/8, thành phố Tô Châu hứng chịu mưa lớn, có 10 thị trấn và làng mạc có lượng mưa vượt quá 100 mm. Nhìn chung các hồ chứa nhỏ nguy hiểm như Liễu Lâm, Hồng Sơn, Trường Cương , Há Điếm, Lạc Dương và nhiều thị trấn khác bị ngập lụt.

Vào sáng sớm ngày 12/8, một trận lũ bất ngờ quét qua thị trấn Liễu Lâm trong khi người dân trong trấn vẫn chìm trong giấc ngủ. Theo CCTV News, vào ngày hôm đó, độ sâu trung bình của nước ở thị trấn Liễu Lâm là 3,5 mét, và nơi sâu nhất là 5 mét.

Theo các quan chức, lũ lụt đã khiến hơn 8.000 người ở thị trấn Liễu Lâm bị ảnh hưởng, 21 người chết và 4 người mất liên lạc. 

Tuy nhiên, số liệu thương vong được công bố một lần nữa dấy lên nghi ngờ về độ chính xác của dữ liệu.

Lời kể từ người sống sót

Nhiều người dân sống sót cho biết, lũ đến đột ngột chứ không từ từ.

Bà Châu, một cư dân địa phương nói với phóng viên NTD: “Nửa đêm nước bất ngờ ập xuống. Tôi ngủ thiếp đi, nhưng tôi không biết là nước đang dâng lên nhanh chóng. Khi nước lên thì không ai có thể chạy thoát được, cửa nhà cũng thể không mở được ”.

Bà nói: “Lũ đổ ập xuống bất ngờ chứ không chậm từ từ.  Xe cứu hộ không qua được. Mặt đường đầy nước”. “Rất nhiều người chết đuối trong thị trấn của chúng tôi.”

Bà Châu thẳng thắn nói, năm 2016, ở đây có nước lũ về nhưng không ai bị chết đuối, “lần này chết đuối hết cả người”. “Nước lũ làm tắc cửa, không mở được cửa, nhấn chìm người trong nhà, không còn đường đi. Hàng loạt người chết đuối. Có gia đình bốn năm người chết đuối. Khổ lắm”.

Những ai còn sống sót trong sau vụ lũ lụt này đều có chung một câu trả lời là lũ đến bất ngờ trong đêm chứ không từ từ và rất nhiều người đã thiệt mạng.

Lũ lụt dâng nhanh chỉ có thể là xả lũ bất ngờ hoặc vỡ đập

Theo kinh nghiệm lũ lụt ở nhiều nơi, lũ bất ngờ được người dân mô tả chỉ có thể xảy ra khi vỡ đập hoặc xả lũ.

Weibo chính thức của Khí tượng Hồ Bắc đã phát một đoạn video lúc 11:43 sáng ngày 12/8, nói rằng Hồ chứa Hoàn Đàm ở huyện Tuỳ Huyền đang mở các cửa xả lũ. Cùng ngày, “Nhật báo Hồ Bắc” cũng đưa tin, hiện có 141 hồ chứa nước tràn tại thành phố Tô Châu. Điều này khiến ngoại giới đặt câu hỏi liệu thảm họa ở thị trấn Liễu Lâm có liên quan đến việc xả lũ bất ngờ mà không báo trước của hồ chứa hay không.

“Upstream News” đưa tin rằng báo động đã vang lên ở thị trấn Liễu Lâm vào khoảng 4 giờ sáng ngày 12/8. Tuy nhiên, thực tế lúc này lũ đã tràn vào thị trấn, người dân không còn nơi nào để thoát thân. Trước đó, cư dân nơi đây vẫn chưa nhận được thông báo sơ tán nào.

Về vấn đề này, cư dân mạng đại lục phẫn nộ: “Tại sao không có cảnh báo sớm để sơ tán?” “Tại sao lại có thảm kịch như vậy?

Khi thảm kịch ở Trịnh Châu chưa qua đi, thì sự lũ lụt bất ngờ trong đêm đã nhấn chìm cả thị trấn. Khiến nhiều người thương vong và thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước thảm cảnh này? Và làm thế nào để thảm cảnh không tái diễn? 

Từ NTD