Thành phố Mykolaiv (hay Nikolaev) ở miền nam Ukraine sắp đón một mùa xuân ấm áp và đầy nắng khác. Tuy nhiên trong thời điểm cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, người dân địa phương phải đối mặt với một thực tế nghiệt ngã, Epoch Times đưa tin.

Theo CNN, thi thể của các binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine đang trở thành một vấn đề nan giải khi mặt đất dần tan băng. Trước tình trạng nhiệt độ tăng lên, ông Vitaly Kim, Thống đốc thành phố Mykolaiv, ngày 19/3 đã kêu gọi người dân giúp thu gom và xử lý các thi thể.

Mykolaiv là một trong những nơi đầu tiên bị tấn công sau khi Tổng thống Nga Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine từ cuối tháng 2. Khi tiến vào trung tâm thành phố này, lực lượng Nga đã bị quân đội Ukraine đánh đuổi, và bỏ lại hàng loạt chiến xa và xe tăng cũng như những thi thể cháy đen của đồng đội.

“Có hàng trăm (xác chết) ở khắp nơi”, Ông Vitaly Kim nói với CNN.

Thống đốc Kim cho biết các thi thể được bảo quản lạnh và sẽ được gửi trở lại Nga để xác định danh tính. Tuy nhiên, cuộc chiến đã diễn ra được một tháng và chưa có dấu hiệu kết thúc, hiện chưa rõ liệu thi thể của quân nhân Nga có được trao trả hay không và bằng cách nào.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/3 công bố con số thương vong của Nga, bao gồm 1.351 lính thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương. Tuy nhiên, theo thống kê của quân đội Ukraine thì có khoảng 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến, con số gần với thông tin giới chức Mỹ và NATO ước tính rằng 7000 – 15.000 lính Nga đã thiệt mạng.

Trước đó, chính phủ Ukraine cho biết quân đội Nga đã điều một lò hỏa táng di động để thiêu thi thể binh sĩ Nga thiệt mạng. “Họ sẽ không để gia đình nhìn thấy các thi thể. Họ sẽ không nói với các bà mẹ rằng con họ đã chết ở đây”, Tổng thống Zelensky nói hôm 3/3.

Cùng ngày, công ty đường sắt Ukrzaliznytsia của Ukraine thông báo rằng 20 xe tải đông lạnh đã được cung cấp cho lực lượng vũ trang để vận chuyển thi thể của binh lính Nga từ một số khu vực, trong đó có Odessa.

Tuy nhiên, việc xác định danh tính những người lính Nga thiệt mạng là nhiệm vụ khó khăn bởi họ không có giấy tờ mang theo, theo cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Viktor Andrusiv .

Hiện nay, vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi thời gian chuyển sang tháng 4 và nhiệt độ tăng lên khoảng 60 độ F (15,6 độ C). 

“Vấn đề xử lý thi thể của lính Nga thực sự rất phức tạp, có tới hàng ngàn và thậm chí chục ngàn. Trước đây lúc khí hậu lạnh giá nên điều này chưa thành vấn đề, bây giờ đã khác, vì người Nga không muốn mang những thi thể đi. Tôi không biết trong vài tuần tới chúng ta sẽ làm gì với những thi thể này”.