Một cuộc đọ súng giữa các tay súng chưa xác định danh tính ở sân bay Kabul đã khiến một lính gác Afghanistan thiệt mạng và 3 người bị thương. Điều này nhấn mạnh tình hình an ninh mong manh xung quanh khu vực này.

Cuộc đọ súng chết người

Cuộc đọ súng diễn ra tại cổng phía bắc của sân bay, ngay sau 7 giờ sáng ngày 23/8 theo giờ Kabul. Sự việc bắt đầu khi các lực lượng an ninh Afghanistan, vốn đang đóng vai trò lính canh, tiến hành trao đổi phiên trực.

Thông tin chi tiết về vụ việc đã được tiết lộ trong các bài đăng trên Twitter từ tài khoản chính thức của Bộ chỉ huy các lực lượng liên hợp Đức, Bundeswehr im Einsatz (Lực lượng Đức đang hoạt động). 

Nội dung dòng tweet như sau: “Sáng nay lúc 04:13 [giờ mùa hè Trung Âu], một cuộc đọ súng đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Afghanistan và những kẻ tấn công chưa rõ danh tính tại Cổng Bắc của sân bay Kabul. Một thành viên lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng và ba người khác bị thương”.

Sau đó, Bộ chỉ huy các lực lượng liên hợp Đức cho biết thêm: “Lực lượng an ninh Afghanistan là thành viên của quân đội Afghanistan. Họ tham gia vào việc đảm bảo an ninh cho sân bay ở Kabul như một phần của hoạt động đa quốc gia”.

Hiện chưa có thêm thông tin và không rõ kẻ tấn công là ai.

Tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul

Vào đêm ngày 22/8, người dân Afghanistan đã chờ đợi bên ngoài khu vực do quân đội nước ngoài kiểm soát ở sân bay Kabul, với hy vọng chạy trốn khỏi đất nước sau khi quân đội Taliban tiếp quản Afghanistan.

Sau khi Taliban chiếm Kabul vào tuần trước, hàng nghìn người Afghanistan đã cố gắng chạy trốn. Bên ngoài bức tường của sân bay Kabul, đám đông hoảng loạn cố gắng chen vào sân bay. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ chen lấn. Sân bay Kabul hiện đang đóng cửa và chỉ những người được cấp quyền rõ ràng mới được vào.

Các thành viên Taliban canh gác các trạm kiểm soát xung quanh sân bay đã bắn lên không trung để giải tán đám đông hoặc đẩy lùi họ bằng roi và súng trường. Trong đó có một số công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ở Kabul là đưa công dân Mỹ rời khỏi đất nước càng sớm và càng an toàn càng tốt”, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

Các lực lượng nước ngoài đang làm việc để sơ tán rời khỏi Afghanistan trước ngày 31/8 như đã nói.  

Hôm Chủ nhật, Mỹ đã tìm kiếm sự trợ giúp của sáu hãng hàng không thương mại để vận chuyển người dân sau khi họ sơ tán khỏi Afghanistan. Ông Biden cho biết những người chạy trốn khỏi Afghanistan đang được hơn hai chục quốc gia ở bốn châu lục hỗ trợ.

Từ Khóa: