Không được xếp vào nhóm mặt hàng thiết yếu nên băng vệ sinh, tã trẻ em bị nhiều chốt chặn cho “quay đầu xe”, khiến việc vận chuyển sản phẩm này đến TP. HCM và các tỉnh miền Nam gặp nhiều khó khăn.

Thông tin với VnExpress trưa ngày 28/7, Công ty cổ phần Diana Unicharm cho biết, các nhà phân phối, nhân viên bán hàng của doanh nghiệp bị cơ quan chức năng tại trạm kiểm soát chặn khi vận chuyển mặt hàng băng vệ sinh, tã, bỉm đến các điểm bán lẻ.

Cơ quan chức năng tại trạm kiểm soát giải thích những sản phẩm này không thuộc nhóm mặt hàng thiết yếu trong dịch nên không được vận chuyển, lưu thông, đại diện Diana Unicharm nói.

Với loại mặt hàng này, phía công ty cho rằng đây là những nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo vệ sinh hàng ngày cho phụ nữ, trẻ em và người già. Nếu việc tắc nghẽn, đứt đoạn chuỗi cung ứng không được tháo dỡ, mặt hàng này sẽ sớm thiếu hụt trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên sự không thống nhất về cách hiểu hàng thiết yếu khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu vận chuyển. Theo báo Tiền Phong, tuần trước, mặt hàng đồ uống (nước đóng chai, đóng lon), sữa cũng đã bị một số địa phương xem là không thiết yếu, dẫn đến doanh nghiệp không thể giao hàng đến các đại lý bán lẻ.

Thậm chí, mặt hàng gas hay xe chở tiền của ngân hàng cũng bị chặn tại chốt vào Hà Nội ngày 26/7 bởi “không thuộc diện mặt hàng thiết yếu”.

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông.

Theo Bộ Công Thương, nếu đề xuất này được thông qua, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần tham chiếu theo Danh mục hàng hóa cấm lưu thông. Các hàng hóa, dịch vụ còn lại không nằm trong danh sách này sẽ được cấp “thẻ xanh” để lưu thông trên địa bàn, địa phương, hoặc từ địa phương này sang địa phương khác.

Từ Khóa: