Cựu nhân viên điện lực đã bí mật đánh cắp hàng triệu thông tin cá nhân khách hàng của Tập đoàn Điện lực rồi đưa về công ty của vợ rao bán công khai.

Báo Đời Sống&Pháp Luật đưa tin, ngày 23/8, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Dư Anh Quý (SN 1988, trú ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) và vợ bị cáo là Lại Thị Phương (SN 1992) ra xét xử về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, theo quy định tại Điều 288, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Quý từng là nhân viên hợp đồng làm lập trình viên Phòng giải pháp quản lý kinh doanh điện (nay là Trung tâm Phát triển phần mềm) của Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN. Quá trình làm việc, Quý được tiếp cận cơ sở dữ liệu chứa thông tin khách hàng của công ty điện lực các địa phương. Quý cũng biết rất rõ quy định của EVN, không cá nhân, tổ chức nào được xâm nhập, lấy cắp, sao chép, trích xuất, trao đổi, mua bán dữ liệu là các thông tin khách hàng mà không được sự đồng ý của tập đoàn, 

Nhưng vào tháng 7/2017, vợ chồng Quý thành lập Công ty Giải pháp năng lượng VinitTech, do Phương đứng tên giám đốc. Công ty này chuyên viết phần mềm theo đơn đặt hàng của các khách hàng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Quý thấy nhiều người có nhu cầu mua dữ liệu thông tin cá nhân nên anh ta nảy ý đồ xấu ăn cắp dữ liệu khách hàng của EVN nhằm kiếm lợi bất chính. 

Cụ thể, khoảng cuối năm 2018, Quý đã lén lút sao chép dữ liệu thông tin cá nhân được đăng ký trong hệ thống dữ liệu của EVN mang về lưu giữ tại ổ cứng di động cá nhân.

Để tổ chức việc bán dữ liệu, Quý lập website datavang.com, đăng tải các nội dung như “data 63 tỉnh thành quận, huyện”, “ danh sách khách hàng làng nghề gỗ ở Từ Sơn”, “update danh sách khách hàng chung cư quận Hoàng Mai”, “cập nhập danh sách khách hàng doanh nghiệp 63 tỉnh, thành”….

Khi khách hàng có nhu cầu mua thông tin dữ liệu thì trao đổi, thỏa thuận mua các gói dữ liệu gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ của khách hàng với giá giao dịch từ 200 đồng đến 1.000 đồng/1 thông tin giao dịch.

Phương và chồng công khai rao bán dữ liệu trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Zing cho biết, theo cơ quan tố tụng, từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2019, Quý và vợ đã mua bán gần 1.300 GB dữ liệu chứa hàng tỷ thông tin về các cá nhân, tổ chức trên cả nước cho hơn 100 người, qua đó họ thu lợi bất chính gần 280 triệu đồng.

Ngoài những hành vi trên, VKS còn cho rằng bị can Phương đã bán cho Trần Mạnh Tuấn hơn 4 triệu thông tin cá nhân gồm số điện thoại, tên dự án, mã căn hộ của khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Nữ bị can cũng bán cho Nguyễn Hoài Phúc (ở TP.HCM) dữ liệu chứa 157.000 thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng EVN với giá hơn 108 triệu.

Tại tòa, Quý thừa nhận có lấy dữ liệu trong phạm vi dữ liệu bị cáo quản lý. Bị cáo đã xâm nhập vào các trang website, vượt qua các “tường lửa” và lấy dữ liệu của Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty điện lực Miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Miền Nam.

Tuy nhiên khi xét hỏi bị cáo Quý và vợ đã phát sinh một tình tiết mới mà không thể làm rõ ngay tại phiên tòa, nên sau gần nửa ngày xử án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngoài hai vợ chồng bị cáo, cơ quan điều tra phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp liên quan bảo hiểm, trung tâm ngoại ngữ, bất động sản đã mua dữ liệu với số lượng lớn từ các bị can để sử dụng trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Có thể bạn quan tâm: