Cuộc xung đột vũ trang giữa Nga-Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng. Đây là cuộc đấu trí gay go về chiến lược giữa hai nhà lãnh đạo của 2 nước. Sức mạnh quân sự áp đảo của Nga bị rò rỉ bởi thân tín của Putin. Putin đang đối mặt với thách thức lớn khi muốn hạ gục Kyiv.

Chiến lược tâm lý của Zelensky

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine – Nga, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã tràn ngập các bài đăng, hình ảnh và video liên quan đến một số câu chuyện khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các bài tường thuật trên mạng xã hội dường như là ủng hộ Ukraine và lên án chỉ trích Nga. Hầu hết các thông tin đưa tin về cuộc xung đột trên các phương tiện truyền thông là ủng hộ tổng thống Ukraine Zelensky và người dân Ukraine.

Lý do đằng sau việc đưa tin rầm rộ ủng hộ Ukraine và chống Nga là từ chính phủ Ukraine dưới sự lãnh đạo của tổng thống Zelensky đã có lối chơi rất thông minh khi sử dụng chiến tranh tâm lý và thông tin.

Kể từ ngày Nga xâm lược Ukraine, ông Zelensky đã gia tăng việc sử dụng hình ảnh của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sự xuất hiện trong các video của ông dường như là trên khắp đất nước và thế giới. các video này được gửi đi với hình ảnh của một tổng thống sát cánh bên người dân và những thông điệp kêu gọi sự can thiệp và ủng hộ của người dân thế giới đối với chính phủ và nhân dân Ukraine. Zelensky lúc này cho cộng đồng thế giới thấy được vai trò của mình như một ngọn hải đăng lãnh đạo dân nhân Ukraine.

Nếu nhìn về quá khứ, vai trò và hình ảnh của Zelensky hơi giống Churchill ở Anh trong Thế chiến thứ hai. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc động viên tinh thần của toàn quân và dân thường. Ông Zelensky dường như là một người rất quan trọng để gắn kết người dân Ukraine. Kết quả của chiến lược thông tin này là ông nổi lên như một lãnh đạo ưu tú. Và ông ấy hoàn toàn thu phục được cảm tình của cộng đồng thế giới. Đây là một thắng lợi lớn trên mặt trận thông tin. Và trong mặt trận này, Putin đã thua Zelensky.

Binh lính của Ukraine có tâm lý vững vàng để tham chiến cùng với đó là sự khích lệ của cộng đồng quốc tế. Chúng ta có thể thấy, họ sẵn sàng hy sinh và sức mạnh của họ là rất lớn. Với Nga thì ngược lại, sức ép của dư luận, cùng với những gì khó khăn khi tham gia thực chiến,  đã khiến những tân binh rất nao núng. 

Trên đà thắng lợi này, Zelensky có thể sử dụng chiến tranh tâm lý cùng với việc treo thưởng để kêu gọi những tân binh trong đội quân của Nga hạ vũ khí đầu hàng. 

Chiến lược của Putin

Trong đợt tấn công đầu tiên, binh lính Nga đều là tân binh, thiết bị chiến tranh đều đã lỗi thời lạc hậu. Người ta thường thấy các cảnh như thiết bị quân sự của Nga bị hết nhiên liệu. Và lỗ hổng lớn trong đợt tấn công này là sự phối kết hợp thiếu nhịp nhàng giữa lực lượng không quân và lực lượng mặt đất. Giới phân tích quân sự cho rằng, đây giống như là cuộc tập trận chứ không phải là cuộc chiến thực sự. 

Nguyên nhân cho nhận định này là vì những thiết bị quân sự của Nga về cơ bản chỉ là T-72 hoặc T-80 vốn đã cũ. Trên thực tế, đội quân tinh nhuệ thực sự của ông sử dụng T-90, loại vũ khí này chưa xuất hiện trên chiến trường. Ngoài ra còn có một chiếc cao cấp hơn, đó là T-14, chiếc này cũng không xuất hiện.

Giới quan sát cho rằng, Putin muốn thăm dò đối thủ của mình.

Putin áp dụng chiến lược này liên quan đến việc quân Nga bao vây các thành phố lớn của Ukraine ; cắt đứt các đường tiếp tế của họ và tiến hành các trận đánh nhỏ chống lại các lực lượng vũ trang của Ukraine.  Phương án này sẽ giảm thiểu thương vong dân sự trên quy mô lớn, thay vì lối chơi tấn công san bằng tất cả. Nước cờ này mang lại cho Kyiv và các đồng minh của họ cảm giác rằng họ đang chiếm ưu thế trước người Nga và làm chậm bước tiến của Putin. Tuy nhiên, cuộc chiến thực sự vẫn chưa nổ ra.

Sau khi nắm được ‘sức khoẻ’ của đối phương, có thể thời gian tới ông ấy sẽ tấn công mạnh mẽ hơn. Và sẽ lựa chọn những phương án cùng với khí tài quân sự tốt hơn để đạt được mục tiêu của mình là Kyiv.

Trên bình diện quốc tế, Putin cũng đi một quân cờ khác đó là sử dụng vũ khí hạt nhân để tăng sức mạnh của mối đe dọa và buộc phương Tây phải rút lui. 

Nếu như người Ukraine đang thể hiện lòng nhiệt thành trong việc bảo vệ đất nước của họ. Thì Tổng thống Nga Putin cũng là một người nhiệt thành. Ông ta cũng muốn bảo vệ nước Nga bằng mọi giá. Không có ranh giới nào mà Putin sẽ không vượt qua để đảm bảo lợi ích của Nga. Việc NATO 5 lần mở rộng về phía đông, bao vây Moscow và bố trí vũ khí sát thương ở biên giới Nga là những điều đã khiến Putin phẫn nộ. Nền kinh tế Nga đã phải hứng chịu những lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất. Bây giờ, Putin không còn gì để mất. Cho nên với phương Tây mà nói, răn đe vũ khí hạt nhân của Nga là một hiểm hoạ mà họ sẽ cân nhắc trong các nước cờ tiếp theo. 

Tổng thống Belarus bất ngờ làm rò rỉ kế hoạch của Putin

Nga thực sự mất bao nhiêu quân trên chiến trường Ukraine? Liệu cuộc xâm lược của Putin có dừng lại ở Ukraine hay Moldova trở thành mục tiêu tiếp theo của ông? Không ai biết câu trả lời cho những câu hỏi này cho đến ngày nay. Nhưng, Tổng thống Belarus Lukashenko đã vô tình tiết lộ kế hoạch trò chơi của Putin trong một cuộc họp giao ban gần đây.

Hôm 1/3, Tổng thống Belarus trong hội đồng an ninh của mình, ông xuất hiện bên cạnh một bản đồ Ukraine lớn. Ông Lukashenko đã cho thấy những gì trông giống như một bản đồ tấn công thực tế. Nó cho thấy các cơ sở quân sự của Ukraine bị phá hủy bởi tên lửa từ Belarus, các hướng tấn công hiện có. Ngoài ra, Ukraine được chia thành 4 khu vực. Bản đồ  cũng cho thấy Odessa, Moldova , quốc gia láng giềng của Ukraine, làm dấy lên lo ngại rằng quân đội Nga cũng có thể đưa quân vào Moldova.

Ông Lukashenko cũng cho rằng những người chết trong cuộc chiến ở Ukraine là “giả”. Điều này làm dấy lên nghi ngờ liệu tuyên bố của Ukraine về việc tiêu diệt hơn 4.500 quân Nga có xác đáng hay không.

Trên thực tế, tình báo Ukraine vào tháng 1 đã cảnh báo rằng Nga có thể bắt đầu các hoạt động cờ giả ở Moldova để biện minh cho việc can thiệp vào khu vực Transnistria do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Transnistria là một dải đất hẹp với khoảng 400.000 dân, được quốc tế công nhận là một phần của Moldova, nhưng chính phủ Moldova không có thẩm quyền đối với nước cộng hòa ly khai này kể từ năm 1992. Quân đội Nga đã được triển khai tại Transnistria kể từ đó.

Vì vậy, khả năng cao là các lực lượng Nga có thể cố gắng tiến vào lãnh thổ Moldova do Nga nắm giữ trong nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát của họ đối với khu vực. Nếu đều này xảy ra, Ukraine sẽ bị Moscow nắm chặt.

Năm 2014, sau khi Putin giành quyền kiểm soát Crimea, người đứng đầu quốc hội Transnistria đã yêu cầu gia nhập Nga. Giờ đây, tham vọng của các phe ủng hộ Nga ở Moldova rất có thể trở thành hiện thực trong tháng này.

Cuộc chiến đô thị, thách thức của Putin

Hiện tại quân đội Nga được trang bị bằng 1 đại đội xe tăng kèm với đó là một số thiết giáp chở quân và một số xe bọc thép.Tuy nhiên, đội quân này hoàn toàn có thể bị phục kích hoặc đột kích trong cuộc hành quân, và tất cả đều bị tiêu diệt hàng loạt trên mặt đất bởi tên lửa chống tăng.

Ukraine có thể không có đủ sức mạnh để chiến đấu trực diện trong một trận chiến xe tăng thực sự, nhưng họ có thể sử dụng chiến tranh du kích để tiêu diệt đối thủ.

Vì vậy, đối với quân đội Nga, áp lực này là tương đối lớn, vì bạn hoàn toàn không tìm mục tiêu ở đâu? Mặt khác, quân đội Ukraine có một số lượng lớn vũ khí cá nhân chống tăng đến từ châu Âu và Mỹ. Đối với các loại xe tăng và xe bọc thép hiện nay, (vũ khí chống tăng) là rất sát thương, nếu bị bắn trúng bạn không có cơ hội sống sót.

Vì vậy, đối với lực lượng mặt đất của Nga, thì áp lực tâm lý của họ là khá lớn. Đặc biệt nếu sau này muốn tiến vào chiến tranh đô thị, thì áp lực tâm lý đối với họ còn cao hơn, bởi vì họ không thể giành lợi thế ở nơi mà họ không thông thuộc địa hình chiến đấu.

 Về phía Ukraine, họ có thể rất nhiều tòa nhà làm boongke. Lúc này những tên lửa vác vai này có thể được phóng trong boongke hoặc cửa sổ. Vì vậy, đối với quân đội Nga, họ đang phải đối mặt với một cuộc chiến có thể còn khó khăn hơn cuộc chiến Chechnya ban đầu.

Về phần Ukraine, họ đã bôi bẩn tất cả các biển báo đường để ngăn chặn quân đội Nga tìm ra đường. Google của Mỹ cũng đã đóng cửa Google Maps trên hệ thống của Nga, không cho họ sử dụng phương thức tự động dẫn đường. Dù sao về tổng thể, Ukraine đang có sự trợ giúp của phương Tây, đối với cuộc tấn công tiếp theo của Nga, họ đang gặp phải sự kháng cự rất lớn.