Hôm thứ Ba (22/02), Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã có bài phát biểu về cuộc khủng hoảng Ukraine tại Nhà Trắng; đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt mới trừng phạt Moscow trên bốn mặt trận nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của Nga. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga có thể khiến giá dầu tăng trong thời gian tới.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong bài phát biểu về cuộc khủng hoảng Ukraine tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả các sự kiện hiện đang diễn ra ở Ukraine là “sự khởi đầu của cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine”.

Ông Biden cho biết: “Để đáp lại, tôi sẽ bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt vượt xa những lệnh mà chúng tôi và các đồng minh và đối tác của chúng tôi áp đặt vào năm 2014. Nếu Nga tiến xa hơn trong cuộc xâm lược này, chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt.”

“Ông Putin nghĩ ai đã cho ông ấy quyền tuyên bố một nhà nước mới trên lãnh thổ thuộc về một quốc gia láng giềng?”, ông Biden hỏi.

Mỹ cho phép quân đội và vũ khí của Hoa Kỳ tăng cường di chuyển ở châu Âu

Trong phát biểu của mình hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Biden thông báo rằng, ông đã cho phép Hoa Kỳ tăng cường chuyển quân ở châu Âu. Động thái này nhằm đáp trả việc Tổng thống Nga -Putin ra lệnh cho quân vào hai khu vực riêng biệt của Ukraine.

“Hôm nay, trước sự thừa nhận của Nga rằng nước này sẽ không rút quân khỏi Belarus, tôi đã cho phép gia tăng hoạt động di chuyển của quân đội Mỹ và thiết bị quân sự đã đóng ở châu Âu để tăng cường khả năng phòng thủ cho các đồng minh Baltic của chúng tôi: Estonia, Latvia và Lithuania.”

Ông Biden nói thêm:  “Chúng tôi không có ý định chống lại Nga. Nhưng chúng tôi muốn gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn: Mỹ, cùng với các đồng minh của chúng tôi, sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO và tôn trọng các cam kết của chúng tôi với NATO”.

Tổng thống Mỹ Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Reuters đưa tin ngày 22/2, Tổng thống Biden đã “thông báo đợt trừng phạt đầu tiên đối với các hành động của Nga và khiến họ phải trả giá”, ông Biden nói. 

Dưới đây là các biện pháp trừng phạt do Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày chi tiết:

  • Chúng tôi đang áp đặt lệnh trừng phạt phong tỏa hàng loạt đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga: VEB và ngân hàng quân sự của họ.
  • Chúng tôi đang áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với khoản nợ có chủ quyền của Nga. Điều này có nghĩa là chúng ta đã cắt nguồn tài chính của Chính phủ Nga với các nước phương Tây. Nó không còn có thể huy động vốn từ phương Tây hoặc giao dịch khoản nợ mới của mình ở thị trường của chúng tôi hoặc ở thị trường châu Âu.
  • Chúng tôi cũng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với giới thượng lưu của Nga và các thành viên gia đình của họ.
  • Chúng tôi đã làm việc với Đức để đảm bảo rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 không thể hoạt động.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Ba để “tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Khủng hoảng Nga-Ukraine ảnh hưởng đến giá dầu

Trước tác động của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đối với giá dầu, ông Biden cho biết chính phủ Mỹ đang sử dụng “mọi công cụ” để hạn chế tác động của giá dầu đối với các lệnh trừng phạt đối với Nga. Ông Biden thừa nhận rằng người Mỹ có thể thấy giá xăng tăng trong những tháng tới.

Ông Biden nói. “Chúng tôi cần thành thật với điều đó. Nhưng khi chúng tôi làm vậy, tôi sẽ hành động mạnh mẽ để đảm bảo tổn thất của các lệnh trừng phạt của chúng tôi là nhắm vào nền kinh tế Nga chứ không phải nhắm vào chúng ta. “

Ông Biden cho biết chính quyền đang “giám sát chặt chẽ xem có bất kỳ sự gián đoạn nào đối với việc cung cấp năng lượng hay không.”

Tuần trước, Tổng thống Biden ám chỉ rằng công chúng Mỹ sẽ thấy giá dầu cao hơn nếu các biện pháp trừng phạt hơn nữa được áp dụng đối với Nga, hiện là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới. JPMorgan cảnh báo rằng nếu xuất khẩu của Nga bị gián đoạn, dầu thô có thể đạt 120 USD hoặc thậm chí 150 USD / thùng. Giá hiện tại là dưới $ 100 một thùng.

Từ Khóa: